Vài điều về vụ Nhóm Mua

Mấy bữa nay có mấy người bạn vẫn hỏi thăm tình hình công ty và cũng hỏi ý kiến cá nhân  khi có thông tin của Nhóm Mua đang gặp vấn đề. Chưa có cơ hội để nói vì chưa biết rõ thật hư cũng như chưa có nhiều thời gian để bàn luận tới vụ này.

Mặc dù ngày mai là Tom Trần (sáng lập Nhóm Mua) sẽ thực hiện buổi họp báo, nhưng bản thân cá nhân vẫn nghi ngờ liệu Tom có được ung dung tổ chức buổi họp báo hay không. Mặc dù chỉ là đấu đá nội bộ, tuy nhiên, sự việc Nhóm mua được báo chí và giới truyền thông quan tâm vì sự vụ này nó đã đưa cho tất cả những người liên quan, từ khách hàng, doanh nghiệp, đối tác, nhà đầu tư và chính cả những đối thủ những câu hỏi và cần phải chỉnh đốn lại suy nghĩ.

1. Vụ lùm xùm này có thể nói đã làm ảnh hưởng xấu đến ngành Groupon nói riêng và Thương mại điện tử Việt Nam nói chung. Và tất nhiên, những ảnh hưởng này lên các công ty hoạt động trong lãnh vực này là hoàn toàn có. Nội bộ công ty mâu thuẫn, dẫn đến việc không thể thanh toán cho đối tác, mặc dù sau hơn 1 tuần sau sự cố, nhiều đối tác vẫn chưa thể nhận được tiền được, đơn giản là vì công ty không còn con dấu để có thể thực hiện thanh toán. Khách hàng tỏ ra lo ngại với các công ty Thương mại điện tử, đến nỗi việc lo ngại này lên tới sóng Thời sự của VTV lúc 19.

Có vẻ, ngành thương mại điện tử Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển mình bỗng dưng bị sao quả tạ từ mb24 tới nhommua và bỗng nhiên khách hàng trở nên mất lòng tin, hoặc chí ít, nói tới các website TMĐT cứ như là các công ty lừa đảo khách hàng.

2. NM bị ngưng hoạt động, liệu các đối thủ khác có nên mừng? Chắc chắn là không. Sau sự cố này, nhiều đối tác chắc chắn sẽ phải dè chừng và hoàn hồn lại với các nhà đối tác này. Tất nhiên, lý do để phát sinh vấn đề có nhiều nhưng đối tác đâu có thông tin nội bộ, nên việc lo ngại là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Với 1 trong 3 ông lớn nhất thị trường tự nhiên bị ngưng, đối tác quay lưng, khách hàng e dè, liệu các đối thủ có nên mừng?

3. Nhà đầu tư lớn: con dao 2 lưỡi với Start-up. Chưa rõ thực hư câu chuyện bên trong là ai đúng và ai sai, tuy nhiên, chắc hẳn giờ đây giới Start-up đang đặt ra nhiều câu hỏi với cách đầu tư của IDG: IDG đầu tư để “tút” lại “đứa con” cho thật đẹp rồi đem bán hoặc chiếm luôn hay là đầu tư để 2 bên cùng có lợi?

Có bài báo trên Action.vn đã đưa ra 1 giả thuyết rằng, nhà đầu tư thường đầu tư lớn vào các công ty mới, để nắm giữ Hội đồng Quản Trị, sau đó đưa người vào công ty nắm giữ các vị trí tài chính, sau đó cố gắng làm giảm giá trị công ty và với lý do nhà sáng lập điều hành không hiệu quả, Nhà đầu tư tiến hành “mua” công ty với giá rẻ mạt.

Nhắc lại là vẫn chưa biết sự vụ đằng trong như thế nào, tuy nhiên, về cá nhân thấy có vẻ như NM đang rơi vào trong tình thế này.

4. Hình ảnh bộ sậu mới của NM và IDG liệu có còn được nể trọng?

Có thể, trong câu chuyện này, Tom Trần có sai trái trong việc quản lý công ty, tuy nhiên, hình ảnh lợi dụng Tom Trần trong lúc đi du lịch, IDG thực hiện 1 cuộc đảo chính kiểu Thaksin, đẩy toàn bộ nhân viên ra và chiếm quyền điều hành công ty một cách thô bạo và bạo lực là một vết nhơ xấu của IDG và chính của Kyle Phạm. Với những hình ảnh phản cảm đó, chắc chắn rằng, nhiều con người trong giới kinh doanh, thậm chí cả những người được xem là đối thủ cũng sẽ đứng về phía Tom Trần để ủng hộ, và ác cảm sẽ đẩy về IDG.

Chưa kể, việc lợi dụng mối quan hệ với Công An để lập lờ thông cáo báo chí rằng Bộ công an đang điều tra Tom Trần khiến sự việc càng trở nên hợm hĩnh với 1 tên tuổi lớn của IDG.

5. Nhà đầu tư và Người sáng lập: ai sẽ làm “đứa con tinh thần” trở nên tốt hơn?

Đây là một câu hỏi rất khó trả lời. Nhà đầu tư thì có kinh nghiệm về đánh bóng và tài chính để làm nó hiệu quả đồng vốn, Người sáng lập thì muốn đứa con mình hoạt động tốt nhất.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 vị trí này: sự đam mê.

Nhà đầu tư quan tâm tới tiền và thời gian thoái vốn (hoặc thâu tóm lại công ty).

Người sáng lập quan tâm sự phát triển của công ty, đổ sự đam mê vào nó.

Tất nhiên, khi đầu tư, nhà đầu tư sẽ dần dần chiếm quyền kiểm soát công ty, ở một mức độ nào đó khiến cho nhà sáng lập mất dần kiểm soát, và lúc đó, công ty sẽ chạy theo lợi nhuận chứ không còn chạy theo mục tiêu cao cả ban đầu.

Không thể phủ định nguồn vốn mà nhà đầu tư đầu tư vào công ty cho 1 start-up là cực kỳ quan trọng, tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào vốn đầu tư và nghĩ rằng, nhà đầu tư sẵn sàng đầu tư cho mình để phát triển con cưng của mình thì…mơ đi.

Vẫn mong rằng vụ này sẽ được giải quyết theo hướng có lợi cho nhà sáng lập. Theo dõi thêm vậy

One thought on “Vài điều về vụ Nhóm Mua

Để lại phản hồi