Yahoo Messenger 9.0 ra mắt

Sau 1 hồi chạy dạng Beta 1(build 922) rồi Beta 2 (build 1389), cuối cùng Yahoo cũng ra mắt phiên bản 9.0 chính thức (build: 1912) hôm  23/9/2008 vừa qua.

Nói chung, phiên bản 9.0 không có thay đổi đáng kể nào thật sự ấn tượng so với bản 8.1 trở về trước, chủ yếu là những tính năng thay đổi giao diện là nhiều. Nhưng cũng mất đi một số tính năng hay của YM 8.1 trở về trước có và thêm cái quảng cáo nữa.

Về tính năng mới

1. Cho phép người dùng thay đổi giao diện (themes) tương tự như Windows XP hay Vista. Đây cũng chỉ là 1 tính năng cải tiến từ tính năng cho phép install nhiều Skin, dễ dàng hơn thôi.

Yahoo 9.0 cải tiến phần themes
Yahoo 9.0 cải tiến phần themes

2. Tính năng report spam in đậm hơn, các icon làm đẹp hơn

Biểu tượng chống spam gây chú ý hơn
Biểu tượng chống spam gây chú ý hơn
Icon được chăm chút hơn
Icon được chăm chút hơn

Ngoài ra, YM 9.0 cũng bỏ hẳn bộ icon emotion “xấu xí” trong bản beta và sử dụng lại bộ emotion vốn có từ bản 7.0

3. Khả năng nhúng hình và video vào ngay cửa sổ chat khi gởi link.

Nếu là hình ảnh thường thì nó sẽ hiển thị hình thu gọn, cho người nhận có thể xem trước. Đối với hình từ Flickr (hay sau này là hình từ 1 dịch vụ nổi tiếng nào đó) thì nó sẽ hiển thị luôn cả description và title của hình đó.

Với các link YouTube hay Google Video, khi gởi qua đây, nó cũng tự động nhận dạng và người nhận có thể xem file video ngay trong cửa sổ đang chat.

Yahoo 9.0 cải tiến phần themes
Nhúng hình ảnh và video vào cửa sổ chat khi gởi link

4. Một số cải tiến giao diện khác như hiển thị contact thành 2 dòng (có tùy chọn), tự động update các thông tin từ contact của mình, các icon mới….

Với tính năng hiển thị contact thành 2 dòng, khi người dùng đưa chuột tới, một số các icon khác sẽ hiển thị như gọi, gởi tin nhắn đôi khi khiến người dùng vô tình bấm nhầm vào phần Call thay vì chỉ muốn xem thông tin hoặc gởi tin nhắn để chat.

5. Yahoo Messenger Pingbox cho phép người dùng tạo ra các flash để nhúng vào trang blog cá nhân mình, và người khách viếng thăm sẽ gởi tin nhắn thông qua pingBox này tới YM 9.0. Tuy nhiên, chức năng này chưa ổn định, ko hỗ trợ tốt Unicode.

Yahoo 9.0 giới thiệu Ping Box cho phép chat trực tiếp từ trang web cá nhân
Yahoo 9.0 giới thiệu Ping Box cho phép chat trực tiếp từ trang web cá nhân

Còn một số tính năng mới nữa, nhưng mà dường như ko đáng kể như cho hiển thị các emotion trên status (dù bạn set emotion, nhưng các version khác vẫn chỉ thấy text version

Tính năng mất đi:

Một tính năng quan trọng đã không còn từ YM 8.1 lên 9.0 đó là khả năng ẩn đi hoặc không sử dụng các profile (nick ảo). Với YM 8 thì giả sử như bạn có 5 nick ảo, và bạn tạm thời muốn avaiable một số nick và một số nick kia sẽ không available, bạn có thể tắt đi.

Không hiểu vì sao Version 9.0, Yahoo lại không còn thấy chức năng này.

Kết luận

Bản Yahoo 9.0 ngoài tính năng nhúng hình ảnh và video vào cửa sổ chat, các tính năng còn lại dường như không đáng kể, chủ yếu là làm cho giao diện của nó trở nên cồng kềnh hơn, chiếm nhiều tài nguyên hơn của máy. Các icon có chăm sóc kỹ lưỡng hơn.

Nếu bạn ham thích những cái mới, bạn có thể download về và cài đặt chạy nhưng trả giá bởi bộ nhớ máy ngốn khá nhiều, dung lượng đĩa cùng cao và bạn còn được khuyến mãi thêm quảng cáo.

Còn nếu máy bạn có cấu hình khá khiêm tốn, hoặc bạn muốn tài nguyên sử dụng vào các mục đích tốt hơn, cài bản 8.1 là đủ rồi.

Với các tính năng nâng cao mới của Yahoo Messenger 9.0, đa số những người dùng ít sử dụng tới, thậm chí đôi khi gây rắc rối cho người sử dụng.

Download bản cài đặt offline

Bạn có thể download bản full Yahoo Messenger 9.0 (Stand-alone installer) dung lượng 14.1MB tại địa chỉ: http://download.yimg.com/ycs/msg/dl/msgr9/us/ymsgr900_1912_us.exe

Liên quan

Để lại phản hồi