Chuyện nhảm trong tuần

Nguyên mấy tuần rồi, đi đâu cũng nghe đủ thứ chuyện, nào là hàng loạt ngân hàng Mỹ bị sụp đổ, vụ sữa độc Melamine của Trung Quốc, vụ dày da Ý sản xuất tại Trung Quốc nhiễm độc gây ung thư da, vụ nhà máy Vedan xả nước bẩn làm ô nhiễm môi trường, vụ giáo dân ngoài Hà Nội đòi đất, vụ xây dựng lô cốt làm kẹt xe, ùn tắc… ùm xum èo cả lên. Đọc mà nhức cả đầu.

Chẳng muốn đọc, nhưng không dám ngừng đọc, chỉ sợ khi ngừng đọc, thông tin không được cập nhật nhiều phía, dễ hiểu bậy bạ rồi…tám chuyện bậy bạ.

Nổi cộm và quan tâm nhất là vụ … ở bên Mỹ. Ờ, nghe thì có vẻ vô lý, ở tuốt bên Mỹ sao mà ảnh hưởng tới mình được. Hic, cái này là rút kinh nghiệm từ năm trước. Năm ngoái, khi thị trường Bất động sản (BDS) của Mỹ bị đi xuống, khủng hoảng, mình cũng là người bị ảnh hưởng trực tiếp khi…công ty bị phá sản do tình hình tài chính cty mẹ bị…down theo luôn cái khủng hoảng đó. Rút kinh nghiệm, năm nay làm cho cty của Na Uy, chắc là ko ảnh hưởng tới công việc nhiều nhưng…giờ nó ảnh hưởng tới chính miếng cơm manh áo của mình. Nghe thì có vẻ vô lý, ở tuốt trời Tây, giờ ko làm cho Mỹ nữa, thì ảnh hưởng cái gì?

Washington Mutual Bank, ngân hàng tiết kiệm lớn nhất Mỹ, hôm nay cũng đã bị sụp đổ tiếp theo sau hàng loạt ngân hàng và t�p đoàn tài chinh lớn nhất thế giới của Mỹ.
Washington Mutual Bank, ngân hàng tiết kiệm lớn nhất Mỹ, hôm nay cũng đã bị sụp đổ tiếp theo sau hàng loạt ngân hàng và tập đoàn tài chính lớn nhất thế giới của Mỹ.

Trước giờ, nền kinh tế Mỹ chỉ cần bị “cảm lạnh” là cả thế giới phải chao đảo, huống hồ gì lần này nền kinh tế Mỹ đang bị chao đao như đang bị 1 cơn bệnh nặng cần chữa trị gấp. Nói chi cho xa, từ khi nền kinh tế Mỹ đi xuống, cái ảnh hưởng trước mắt đó là giá USD đi xuống. Hic, vậy là lương cũng đi xuống. Kế tiếp là vàng lên, dầu hỏa lên, kéo theo cái đà lạm phát sắp sửa kéo theo tăng nhanh, giá cả tăng cao. Cái nữa là nền chứng khoán của nước nhà đang bị chao đảo, cái mốc 500 điểm mà cứ với hoài ko tới. Đuối. Chứng khóan ko lên nổi, tiền thì vay ko có, doanh nghiệp không có tiền sản xuất, giá cả tăng cao, sức mua giảm. Doanh nghiệp phá sản hoặc…rơi vào tay nước ngoài cũng là chuyện đương nhiên. Và kinh tế đi xuống thì ảnh hưởng trực tiếp đến chính người dân, đặc biệt là tầng lớp trung và nghèo chiếm đại đa số như hiện nay.

Rồi tới cái vụ nhiễm độc sữa Melamine, nghĩ lại mà thấy người Trung Quốc …ác thiệt, họ ác với chính dân tộc họ, với chính những trẻ em là tương lai của họ. Mà phải thôi, người Trung Quốc trước giờ có bao giờ biết đoàn kết nhau đâu, có chăng là chỉ đoàn kết khi cùng nhau đe dọa hoặc có 1 kẻ thù, ở đó, họ trở thành đồng đảng chứ không phải là  đồng chí.

Sữa nhiễm độc Melanine của Trung Quốc chỉ là một trong rất rất nhiều sản phẩm của Trung Quốc bị phát hiện có các chất độc nguy hiểm đến con người
Sữa nhiễm độc Melanine của Trung Quốc chỉ là một trong rất rất nhiều sản phẩm của Trung Quốc bị phát hiện có các chất độc nguy hiểm đến con người

Nhưng, qua cái vụ Melanine này, mới thấy các quan chức Việt Nam mình thực sự hình như bị đứt dây thần kinh nhục rồi hay sao á. Quay lại với vụ xả nước thải của Vedan, tới 14 năm trời xả nước thải làm ô nhiễm môi trường để làm lợi cho doanh nghiệp hàng nghìn tỷ đồng, các quan chức nhà ta không hề biết, thậm chí còn khen thưởng cho các nỗ lực bảo vệ…môi trường nữa.

Ấy vậy mà, tới khi phát hiện, hình như chẳng có ai có trách nhiệm gì trong vụ này ngoại trừ Vedan!

Vedan phá hoại môi trường hơn 14 năm trời mà không ai biết, th�m chi còn được đề nghị khen thưởng cho những nỗ lực...bảo vệ môi trường
Vedan phá hoại môi trường hơn 14 năm trời mà không ai biết, thậm chí còn được đề nghị khen thưởng cho những nỗ lực...bảo vệ môi trường

So sánh với vụ sữa Melanine của Trung Quốc, thì một loạt các quan chức bị bắt và bị sa thải, thì các quan chức nhà ta sau khi ẵm 1 mớ các phong bì của tụi Vedan, bây giờ chẳng có ai đụng tới 1 cọng lông. Vậy mà chính phủ cứ luôn tuyên bố chống tham nhũng. Thương thay cho sông Thị Vải, bị giết chết bởi Vedan và chính quyền tỉnh Đồng Nai.

Mới đây, đọc bài báo về mức độ tham nhũng, Việt Nam còn đứng sau cả Trung Quốc, trong khi đó, bộ máy chính quyền của Trung Quốc lớn gấp trăm lần của ta. Mà đọc xong, thấy thứ hạng mức độ minh bạch (ít tham nhũng) xếp tới vị trí thứ…121/180 quốc gia thì buồn ghê cho những nỗ lực chống tham nhũng của chính phủ.

Một vụ nữa cũng gây um sùm trên cả dư luận và trên mạng là vụ Tòa Khâm Sứ và Giáo Xứ Thái Hà ngoài Hà Nội. Qua vụ việc này sau khi biết được những thông tin nhiều chiều mới thấy rõ là …ai cũng sai cả, nhưng cuối cùng, cách giải quyết của nhà nước là…đúng nhất.

Công viên 42 Nhà Chung, Hà Nội, công trình nhanh nhất Việt Nam, chỉ 1 ngày lên kế hoạch và được duyệt, 6 ngày thi công. Tổng cộng 7 ngày từ lúc lên dự án tới lúc hoàn thành
Công viên 42 Nhà Chung, Hà Nội, công trình nhanh nhất Việt Nam, chỉ 1 ngày lên kế hoạch và được duyệt, 6 ngày thi công. Tổng cộng 7 ngày từ lúc lên dự án tới lúc hoàn thành

Hà Nội sai là do các quan tham nhà ta, đất từ của công, tính biến thành của riêng.

Giáo dân sai là vì thực hiện các hành vi tôn giáo không đúng nơi quy định

Sai nhất, có lẽ vẫn thuộc về Tổng Giám Mục Lê Quang Kiệt. Cái sai thứ nhất, đất là của nhà nước, nên không có chuyện đòi đất, không có chuyện đất của Công giáo. Chỉ có quyền sử dụng đất mà thôi. Cái sai thứ 2, đó là chiến lược đòi đất. Ông LQK nghĩ sao mà đi hô hào giáo dân đến cầu nguyện và gây áp lực cho chính quyền để đòi lại miếng dất đó, nếu ông đủ sáng suốt, ông phải nghĩ tới rằng, nếu như gây áp lực cho chính quyền, giả sử, chính quyền đồng ý trả lại, có nghĩa là đã tạo 1 tiền lệ xấu, chưa kể làm mất mặt chính quyền và để chính quyền trở nên lép vế với chính người dân. Vì vậy, với cách làm này, cho dù có tạo sức ép đến đâu, hàng triệu người tập trung để biểu tình hay gây sức ép cũng đừng mong lấy lại được đất. Ông Kiệt cũng nên biết ông đang sống trong đất nước của ai, Chính quyền là cấp quản lý, ép buộc chính quyền là mang tác dụng ngược.

Chưa kể sai về chiến lược và cách thức đòi đất, với 1 vị TGM lại đi phát biểu 1 câu hết sức là thiếu bình tĩnh trước báo chí và truyền hình. Cho dù, nguyên cả ý của TGM có thể là ko xấu đến mức như nhà đài VTV đã xuyên tạc và cắt xén, tuy nhiên, nó cũng mang một ý nghĩa sỉ nhục quốc thể nhất định. Có lẽ, ngay lúc đó, vị TGM này đã mất hết bình tĩnh, và Chúa đã không còn ở bên ông để ngăn cản ông phát ngôn ra một cách bừa bãi như vậy.

Còn nhớ, cách đây khoảng 1 năm, nếu ai thường xuyên đi qua ngã tư CMT8 và Nguyễn Đình Chiểu ở Q3, thì sẽ thấy có 1 cây xăng khá lớn nằm ngay đó của Petrolimex. Khu đất vô cùng đẹp này sau đó đã bị hàng rào che chắn lại và cây xăng bị đập đi. Tưởng chừng 1 tòa cao ốc sẽ mọc lên vào vị trí tuyệt đẹp đó sau 1 thời gian thi công. Nhưng không, gân 1 năm trôi qua, vẫn ko thấy 1 công trình nào đó cả, và sau này được biết đó là một khu công viên tượng Phật đang được xây lên. Trước đó, khu đất này là của bên đạo Phật, sau đó, nhà nứớc lấy giao cho Petrolimex làm cây xăng, và bây giờ trả lại cho nhà chùa.

Qua đây mới thấy rằng, nhà nước trả đất lại cho các đạo là có, tuy nhiên, thời buổi này là thời buổi văn minh, có lẽ, phương pháp ngoại giao là phương pháp tốt nhất. Cần phải mềm dẻo chứ không thể nào mà lấy trứng chọi đá được.

Do đó, quyết định xây công viên của UBND Tp HN cho 2 khu đất tranh chấp này là 1 quyết định hoàn toàn hợp lý. Vừa giữ thể diện cho chính quyền, vừa không để tiền lệ xấu và vừa “khắc phục” sai lầm của 1 số cán bộ nào đó.

Bonus:

//blog.360.yahoo.com/ohvayha?p=8097)
Cách cắt cúp kiểu VTV - Hình từ Blog bạn Mèo Mun (http://blog.360.yahoo.com/ohvayha?p=8097)
Toàn bộ nội dung bài viết này mang tính suy đoán cá nhân, không nhằm vào bất kỳ mục đích nào, cũng không miệt thị bất kỳ ai.
Updated: Sửa sai chữ Melanine thành Melamine do bạn Hà nhắc nhở và sau khi tra cứu lại từ này. He he

4 thoughts on “Chuyện nhảm trong tuần

  • Comment hơi trớt quớt xíu (vì không có liên quan liên đới trực tiếp vô nội dung bài viết, kakaka):

    Khi viết, chỉ nên viết về một vấn đề thôi, người đọc mới comment được. Minh viết tùm lum thứ thế này làm sao để comment???

    Nếu thấy “nhất định phải” đưa ra quá nhiều vấn đề (đúng như cái tiêu đề, đại khái để nói về một cơ số chuyện nhảm) thì nên tìm ra một hướng chung nhất và kết nối các câu chuyện lại; và làm rõ, nổi bật ý đó lên. Khi ấy, người đọc sẽ dễ dàng chia sẻ và bình luận./.

  • He he, bắt lỗi đại ca nè:MelaMine chứ không phải MelaNine đâu anh! ( Melanine là hắc tố, được tổng hợp ở động vật và thực vật, nó tạo màu đen cho da người đó, còn Melamine là một hoá chất công nghiệp). Nhiều người vẫn lẫn lộn giữa hai cái này ( trong đó có anh hehehe.)

  • Hehe, thanks anh nha, doc xong bai cua anh, biet duoc nhieu cai, hieu duoc nhieu cai. Co nhieu cai em ko hieu, anh phan tich, em thay co ly qua troi,keke.

    Chuc anh vui nha.

Để lại phản hồi