71% người dùng internet ở Việt Nam mua hàng trực tuyến

Theo điều tra của Công ty Công nghệ thanh toán toàn cầu VISA, 71% người dùng internet ở Việt Nam mua hàng trực tuyến trong năm 2012 và 90% cho biết họ sẽ mua hàng trực tuyến trong tương lai.

So với tỷ lệ 30% người tham gia khảo sát cho biết từng mua hàng trực tuyến trước đó 1 năm, những con số này cho thấy sự tăng trưởng nhanh chóng về mức độ tham gia thương mại điện tử (TMĐT) của người tiêu dùng trẻ tại các thành phố lớn.

Nếu ước tính giá trị mua hàng trực tuyến mỗi năm của một người tiêu dùng khoảng 30USD, căn cứ vào tỷ lệ người truy cập internet tham gia mua sắm trực tuyến của VISA, doanh số TMĐT B2C (giao dịch kinh doanh trực tiếp giữa nhà cung cấp và khách hàng thông qua mạng internet) của Việt Nam năm 2012 ước tính đạt 667 triệu USD.

Từ một góc độ khác, theo khảo sát của Cục TMĐT và Công nghệ thông tin (CNTT) với 47 sàn giao dịch TMĐT đã đăng ký với Bộ Công Thương, tổng giá trị giao dịch ước tính được thực hiện qua những website này năm 2012 đạt khoảng 354 triệu USD.

Nếu đưa ra dự đoán khiêm tốn nhất là giá trị giao dịch của 47 sàn này chiếm khoảng 50% thị trường TMĐT B2C, doanh số của cả thị trường TMĐT B2C Việt Nam năm 2012 đạt xấp xỉ 700 triệu USD.

Theo Quyết định 32 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia đến năm 2020, mục tiêu đến hết 2015 sẽ có khoảng 40-45% dân số sử dụng internet, với dân số năm 2015 khoảng 93 triệu người và nếu ước tính giá trị mua hàng trực tuyến của mỗi người vào năm 2015 tăng thêm 20USD so với năm 2012, tỷ lệ người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến không đổi, ước tính doanh số TMĐT B2C của Việt Nam năm 2015 sẽ đạt trên dưới 1,3 tỷ USD.

Khảo sát của Cục TMĐT và CNTT về tình hình ứng dụng TMĐT của hơn 3.000 DN năm 2012 cho thấy lượng đơn nhận đặt hàng và đặt hàng qua phương tiện điện tử của DN năm 2012 tăng đáng kể so với các năm trước đó.

23% DN trong số hơn 3.000 DN được khảo sát cho biết tổng giá trị đơn đặt hàng họ đã nhận qua phương tiện điện tử năm 2012 chiếm 31-50% tổng doanh thu. 21% DN cho biết đã nhận đặt hàng qua phương tiện điện tử với tổng giá trị chiếm tới hơn 50% tổng doanh thu.

So với năm 2011, năm 2012 tỷ lệ website có chức năng thanh toán trực tuyến đã tăng đáng kể, đạt 17% so với tỷ lệ 7% của năm 2011. Tuy nhiên, một tình trạng tương tự như các năm trước vẫn còn đó là an toàn thông tin và nhận thức xã hội vẫn được DN đánh giá là trở ngại lớn nhất đối với hoạt động ứng dụng TMĐT.

Theo Đầu tư tài chính – Action.vn

Apple trở thành thương hiệu có giá trị thứ 2 thế giới

Who says

Bất chấp những chỉ trích Apple sa sút phong độ thời “hậu Steve Jobs”, Apple đã vươn lên thành thương hiệu có giá trị lớn thứ 2 thế giới, đứng sau Coca-Cola. Giá trị thương hiệu của Apple đã tăng 129% trong vòng 1 năm qua, tăng từ 33 tỷ USD trong năm 2011 thành giá trị lên tới 76 tỷ USD trong năm 2012, nhảy từ vị trí thứ 8 lên vị trí thứ 2, đẩy IBM, Google, Microsoft, GE, McDonald và Intel mỗi thương hiệu xuống 1 bậc về giá trị, và là công ty có bước nhảy lớn nhất trong vòng một năm qua (Theo báo cáo Định giá những thương hiệu toàn cầu của InterBrand).

Trong sự thay đổi năm nay, SamSung cũng là một trường hợp có định giá thương hiệu nhảy vọt từ thứ hạng 19 năm 2011 với giá trị thương hiệu là 23 tỷ USD năm nay cũng vọt lên đứng thứ 9 với mức định giá lên đến 33 tỷ USD. Điều này cho thấy sự lo sợ của Apple với bành trướng của SamSung là có lý do. Mặc dù đã qua thời của Steve Job, nhưng sự lựa chọn cảm tính tích cực của người dùng với thương hiệu Apple vẫn mạnh mẽ hơn bao giờ hết, điều này dễ dàng thấy gần đây, khi mà ra mắt sản phẩm iPhone 5 giữa sự cạnh tranh với hàng loạt các sản phẩm xứng tầm đối thủ của Google và SamSung, nhưng công ty vẫn giữ vững thái độ bảo vệ các bằng sáng chế của Apple. Và điều làm cho cái thương hiệu Apple trở nên đắt giá là Apple đã tạo ra những thứ mà khách hàng của họ cảm thấy họ cần phải có để phù hợp với thời cuộc và địa vị xã hội của mình.

nguyenhoangminh.info / InterBrand

Top 10 Thương hiệu có giá trị cao nhất thế giới năm 2012

Top 10 Thương hiệu có giá trị cao nhất thế giới năm 2012

Blog cho công ty, tại sao không?

Blog cho công ty, tại sao không?

Thời gian gần đây, tôi được nhiều đứa bạn không làm trong lãnh vực IT nhờ tư vấn để làm Website cho cty của nó hay là cty nó đang làm. Và khác với những năm trước, thì năm nay, thường thấy thêm một câu hỏi là có nên viết Blog cho công ty hay không khi mà nhân sự bỏ ra cho việc này có vẻ tốn kém, hoặc sợ đưa ra lộ bí mật công ty, hay một số chính sách thông tin và sử dụng Internet của cty.

Trong những năm trở lại đây, người ta nhận thấy rằng, việc xây dựng một hình ảnh của 1 doanh nghiệp, công ty hay một thương hiệu nào đó, không chỉ là những TVC quảng quáo trên Tivi, báo chí hay những Pano và áp phích. Thay vào đó là những chiến lược PR và Marketing đủ kiểu nhằm xây dựng một hình ảnh tốt và đẹp của cty hay nhãn hiệu đối với khách hàng. Các chiến lược PR được mở ra, và thông thường chi phí ít hơn quảng cáo, nhưng lại nhận được kết quả đôi khi tốt hơn. Xu hướng người ta bây giờ là nghe một người thứ 3 nói về 1 sản phẩm sẽ đáng tin hơn là nghe chính sản phẩm đó ca ngợi chính mình, và ngoài ra, các nhãn hiệu và sản phẩm còn được người ta chú ý đến nhiều hơn khi nó mang trong mình trọng trách của xã hội, hay ít nhất là trách nhiệm cộng đồng, như kiểu Omo xây dựng hình ảnh các công viên vui chơi cho trẻ em. Hình ảnh sữa tươi Vinamilk với hàng triệu ly sữa cho trẻ em….

Cùng với sự phát triển như vũ bão của Internet, một khái niệm eMarketing được ra đời. Trong đó, blog là một phương tiện vô cùng quan trọng để doanh nghiệp “liên hệ và giữ mối liên hệ” với khách hàng của mình. Vậy, Blog có tác dụng như thế nào trong eMarketing và làm sao đạt được hiệu quả cao nhất.

Một vài lý do mà một doanh nghiệp nên có một blog của mình:

  • Để mọi người có thể biết được sự có mặt của nhãn hiệu/doanh nghiệp bạn trong thế giới phẳng
  • Thu hút và hiểu khách hàng dễ dàng hơn
  • Luôn có cập nhật từ website, và giữ lượng truy cập, và làm cho khách hàng của bạn quay trở lại site.
  • Thể hiện rằng bạn là người “chuyên gia” trong lĩnh vực đó, bằng cách luôn luôn đưa ra những ý kiến, nhận xét của mình trong lãnh vực liên quan.
  • Blog là nguồn tin quan trọng và đáng tin cậy hơn so với Thông cáo báo chí, những thông tin trong website hay trên các quảng cáo
  • Nó giúp khách hàng chuyển từ cảm giác đọc lướt qua để biết về sản phẩm thành việc thảo luận về sản phẩm đó, và từ đó, tin tưởng hơn về sản phẩm.
  • Chia sẻ và viết lách giúp chính bạn trở nên tốt hơn
Blog cho công ty, tại sao không?
Blog cho công ty, tại sao không?

Vậy thì xây dựng Blog cho doanh nghiệp thế nào là hiệu quả?

Read more Blog cho công ty, tại sao không?