[Infographic] The importance of Employee Engagement

Infographic từ nbrii về tầm quan trọng của việc giữ chân nhân viên và sự cam kết nhân viên vào tổ chức. Rất tiếc M chưa có thời gian để làm phiên bản tiếng Việt, nhưng nó là 1 infographic khá ổn. Chia sẻ cho mọi người. Click vào hình để xem hình kích thước đầy đủ. Nếu thấy hay và thích thì bấm nút Like hoặc Share cho ng khác xem nữa nhé.

The important of employee engagement infographic
The important of employee engagement infographic

Nếu thấy hay và thích thì bấm nút Like hoặc Share cho ng khác xem nữa nhé.

Nguồn: nbrii

[Tool] Bảng tính lương NET và các loại thuế phải nộp

Bảng tính lương net và các loại thuế, Bảo hiểm phải nộp

Mình có làm 1 file để có thể tính lương và các loại thuế, phí phải nộp tính riêng cho bản thân. Chia sẻ mọi người cùng sử dụng.

Sử dụng vô cùng đơn giản, chỉ cần nhập mức lương Gross và số lượng người phụ thuộc vào là sẽ tính ra được lương net (thực lãnh) và lương nhận cả năm.

Trường hợp công ty ký HĐLĐ với mức lương trên HĐ thấp (theo lương tối thiểu) thì update thêm ô này sẽ tính toán ra được lương net và thuế là bao nhiêu.

Bảng tính lương net và các loại thuế, Bảo hiểm phải nộp
Bảng tính lương net và các loại thuế, Bảo hiểm phải nộp

Link download: http://go.nguyenhoangminh.info/tinhluong

Nếu có gì thắc mắc thì hỏi nhé 🙂

Trong file chỉ bao gồm những loại bảo hiểm, thuế cơ bản, không tính phí công đoàn, phí đảng viên… nếu có tự add thêm nhé.

HOẶC Có thể edit trực tiếp trên page này để biết xem ước tính

Một số thay đổi liên quan tới Luật lao động 2012

Bộ luật lao động (LLĐ) mới 2012 sẽ có hiệu lực từ 1/5/2013. Tham khảo toàn văn bộ luật tại link này. Dưới đây là tóm tắt 1 số thay đổi về lợi ích nhân viên và thay đổi ảnh hưởng tới chi phí doanh nghiệp hoặc giá thành sản phẩm.

Luật LĐ 1994

(sửa đổi bổ sung 2002, 2006, 2007)

Luật LĐ 2012

(hiệu lực từ 1.5.2013)

Điều 22.2 về gia hạn HĐLĐ Từ khi hết hạn HĐLĐ hiện tại (thời hạn từ 12 Tháng trở xuống) quá 30 ngày mà ko ký lại, thì HĐ đó trở thành HĐ không xác định thời hạn Từ khi hết hạn HĐLĐ hiện tại (thời hạn từ 12 Tháng trở xuống) quá 30 ngày mà ko ký lại, thì HĐ đó trở thành HĐ xác định thời hạn 24 tháng từ ngày ký HĐ

(Tức là tự động gia hạn thêm 1 năm)

Điều 23.2 về bảo vệ bí mật kinh doanh (Không có) Được quyền thỏa thuận các điều khoản về bảo mật thông tin và bồi thường
Điều 26 và 28 về lương thử việc Mức lương thử việc tối thiểu là 70% Mức lương thử việc tối thiểu là 85% nhưng mức lương thử việc không được thấp hơn mức lương tối thiểu quy định.

Tăng lương thử việc cho nhân viên

Điều 31 về chuyển NLĐ làm việc khác Tiền lương công việc mới bằng tối thiểu 70% mức lương công việc cũ Tiền lương công việc mới bằng tối thiểu 85% mức lương công việc cũ
Điều 34 về nhân viên làm part-time (Không có) Quy định NV làm bán thời gian hoặc không trọn thời gian đầy đủ quyền lợi tương tự nhân viên toàn thời gian
Điều 47 về chấm dứt HĐLĐ (không có) Trước khi HĐLĐ hết hạn 15 ngày làm việc, phải báo cho NV nếu muốn chấm dứt không ký tiếp HĐLĐ
Điều 37 về Đơn phương chấm dứt HĐ lao động 30 ngày làm việc với HĐLĐ có thời hạn từ 12-24 tháng

45 ngày làm việc với HĐLĐ có thời hạn không xác định

Trừ HĐLĐ dưới 12 tháng, các HĐ từ 12 tháng trở lên được thay đổi thời hạn báo trước từ đơn vị ngày làm việc sang ngày (theo lịch).

30 ngày với HĐLĐ có thời hạn từ 12-24 tháng

45 ngày với HĐLĐ có thời hạn không xác định

Điều 42.3 về Cty chấm dứt HĐLĐ trái luật và không muốn nhận lại NV vào làm việc Bồi thường gồm:

  1. Lương những ngày không được làm việc
  2. Trợ cấp thôi việc
  3. 2 tháng lương theo HĐLĐ
  4. Thỏa thuận bồi thường thêm
Bồi thường gồm:

  1. Lương những ngày không được làm việc
  2. Trợ cấp thôi việc
  3. 2 tháng lương theo HĐLĐ
  4. Thỏa thuận bồi thường thêm trị giá tối thiểu là 2 tháng lương theo HĐLĐ
Điều 97.1.c về làm thêm vào ngày Lễ, nghỉ Hưởng lương là 300% lương ngày công ngày bình thường. Hưởng lương bằng ngày công bình thường + ít nhất 300% tiền lương làm vào ngày lễ.

Tổng cộng: người lao động hưởng lương vào ngày lễ và nghỉ có hưởng lương (không tính vào nghỉ hàng tuần) được mức lương ít nhất là 400% lương ngày thường.

Điều 97.2, 97.3 về làm thêm giờ Làm thêm ngoài giờ vào ban đêm được hưởng lương là 130% theo ngày công bình thường Công việc làm vào ban đêm: được trả thêm 30% (tương đương 130%) lương tương đương vào ban ngày.

Nếu làm thêm vào ban đêm (overtime) thì được trả thêm 30% như ở trên + thêm 20% lương theo công việc đó làm thêm vào ban ngày cùng ngày (quy định hiện tại: lương làm thêm ban ngày 150%, ngày nghỉ hàng tuần 200%)

Tức nếu làm thêm giờ ban đêm thì được tính là 150% mức lương ban ngày của ngày hôm đó

Giờ làm việc ban đêm được tính là từ 22h – 6h sáng hôm sau. (điều 105)

Điều 104 về thời gian làm việc bình thường Không quá 8h/ngày HOẶC 48h/tuần

Làm theo tuần: không quá 48h/tuần

Không quá 8h/ngày 48h/tuần

Làm theo tuần: không quá 48h/tuần VÀ 10h/ngày

Điều 115.b về nghỉ Tết âm lịch Nghỉ tết Âm Lịch 4 Ngày Nghỉ tết âm lịch 5 ngày
Điều 152.2 về khám sức khỏe nhân viên Mỗi năm phải tổ chức khám sức khỏe 1 lần Mỗi năm phải tổ chức khám sức khỏe 2 lần cho NV (6 tháng/lần)
Điều 157 về nghỉ thai sản Nghỉ 4 tháng thai sản Nghỉ 6 tháng thai sản

Nếu từ ngày 1/5/2013 mà nữ NV vẫn còn đang nghỉ thai sản thì sẽ áp dụng nghỉ 6 tháng thay vì 4 tháng như trước đó.

Tổng kết:

Quyền lợi của nhân viên được đảm bảo hơn

Về doanh nghiệp, các điểm thay đổi sau làm tăng chi phí:

  1. Nghỉ Tết Âm Lịch: tăng thêm 1 ngày công
  1. Nghỉ Thai Sản: tăng thêm 2 tháng làm khó khăn về việc sắp xếp nhân sự (vẫn có thể thương lượng với sản phụ làm trước 2 tháng mà vẫn hưởng bảo hiểm)
  2. Lương làm tăng ca, thêm giờ bị đội lên từ 30% đến 100%
  3. Bồi thường khi cho NV nghỉ việc sai luật: tăng thêm 2 tháng lương theo HĐLĐ
  4. Tăng mức lương tối thiểu: tăng chi phí đóng BHXH, BHYT, BHTN…
  5. Mức lương thử việc tối thiểu tăng lên: tăng chi phí

Liên kết tham khảo bộ luật Lao động năm 2012 có hiệu lực từ 1.5.2013:

Luật Lao Động năm 2012

Luật Lao Động 1994 – Sửa đổi năm 2002 – Sửa đổi năm 2006 – Sửa đổi năm 2007

./.

Bảng khảo sát: Văn hóa doanh nghiệp và sự hài lòng nhân viên

Minh đã làm xong bảng câu hỏi để khảo sát. Để hoàn thành bảng câu hỏi mất khoảng 5-10 phút. Và hiện tại Minh đang rất thiếu mẫu để khảo sát.

Vì vậy, rất mong mọi người hỗ trợ một tay để giúp Minh hoàn thành đề tài luận văn này. Vì deadline đang đến rất gần nên cầu mong sự giúp đỡ của anh chị em, bạn bè ở gần xa, nếu mà nhờ vả thêm được bạn bè để làm giúp thì Minh vô cùng cám ơn mọi người rất nhiều.

Please take my survey now

Trình bày Resume bắt mắt nhà tuyển dụng

Có bao giờ bạn tự nghĩ làm sao để nhà tuyển dụng chú ý tới CV/Resume của bạn trong 1 mớ hàng trăm hồ sơ gởi về cho vài vị trí hay chưa?

Có bao giờ bạn tự nghĩ là mỗi nhà tuyển dụng sẽ có bao nhiêu thời gian để đọc qua hồ sơ của bạn trước khi họ quyết định đọc lại hồ sơ và để qua chồng hồ sơ riêng và gọi cho bạn đi phỏng vấn?

Quá trình lọc hồ sơ xin việc là một quy trình mà gần như công ty nào cũng có khi có quá nhiều hồ sơ cho 1 vài vị trí, quá trình này gọi là “CV Screening”, dịch nôm na gọi là “Lọc hồ sơ ứng viên”.

Cách đây vài năm, khi tôi còn phụ trách công việc tuyển dụng 4 vị trí cho một công ty nước ngoài, mà thật ra là tuyển luôn người cho tôi, chỉ vừa đăng lên VietnamWorks, thì tôi nhận được khoảng 300 hồ sơ gởi về để ứng tuyển vị trí đó.

Tôi nghĩ trong đầu,  Ôi trời ơi, tại sao lại có quá nhiều hồ sơ như vậy cho chỉ 4 vị trí?? Và tôi bắt đầu làm luôn công việc “CV Screening”. Với số lượng CV như vậy, tôi có thể lọc ngay ra được 1 nửa CV được xem là “không đạt chất lượng”, và chỉ mất khoảng 6-10 giây để tôi có thể quyết định là CV đó có được vào vòng tiếp theo hay không. Tất nhiên, có thể trong những CV đó, có thể có những CV mà chất lượng rất tốt, nhưng cách viết CV không làm tôi nhận ra điều đó, nên đã bị lỡ.

Tất nhiên, đa số những bạn gởi hồ sơ đi và ngóng chờ phản hồi của nhà tuyển dụng trong vô vọng thường không biết lý do vì sao người ta không gọi cho mình, tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây đã cho thấy một chút về quyết định của nhà nhà tuyển dụng trong việc lựa chọn Resume để đi tiếp với mình. Theo nghiên cứu của hãng TheLadders, thì mỗi nhà tuyển dụng thường có khoảng “6 giây để họ quyết định ứng viên có phù hợp với vị trí đang tuyển hay không?

Vâng,

6 giây là khoảng thời gian trung bình mà nhà tuyển dụng đọc CV của bạn và đưa ra quyết định ban đầu bạn có phù hợp với vị trí đang tuyển hay không

Nghiên cứu của TheLadders sử dụng một kỹ thuật gọi là “eye tracking” với 30 nhà tuyển dụng chuyên nghiệp và theo dõi sự di chuyển của đôi mắt họ trong khoảng thời gian 10 tuần để ghi nhận và phân tích xem họ có thể tập trung bao lâu khi tìm và phân tích hoặc hoàn tất công việc lọc hồ sơ của họ.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, trong thời gian ngắn ngủi đọc hồ sơ tuyển dụng của bạn, thì 80% thời gian của nhà tuyển dụng nhìn trên hồ sơ của bạn là nhìn vào những thông tin sau:

  • Họ và tên,
  • Công ty hiện tại và chức danh hiện tại,
  • Thời điểm bắt đầu và kết thúc của công việc hiện tại,
  • Công ty trước đó và chức danh tại công ty đó,
  • Thời điểm bắt đầu và kết thúc công ty trước đó,
  • Trình độ học vấn.

Dưới đây là 2 hồ sơ trong nghiên cứu, bao gồm một bản đồ đo tần suất nơi mắt đọc vào. Màu càng đỏ đậm thì tỷ lệ mắt đọc vào đó càng cao (tương tự bản đồ độ cao trong bản đồ địa lý). Và với hồ sơ bên tay phải, nhà tuyển dụng sẽ nhanh chóng đọc được các thông tin cần thiết một cách nhanh chóng hơn hồ sơ bên tay trái vì nó khá rõ ràng và có định dạng khá đồng nhất.

Self-written resumé
Nhà tuyển dụng đánh giá về hồ sơ xin việc có tính chất “Dễ nhìn dễ đọc”. Trong thang điểm Likert từ 1 đến 7, hồ sơ tự viết phía tay trái được đánh giá ở điểm 3.9 so với điểm 6.2 cho hồ sơ phía bên tay phải đã được viết lại một cách chuyên nghiệp, điểm đã tăng tới 60% . (Click vào hình để xem hình lớn)

Ngoài 6 thông tin quan trọng ở trên, nhà tuyển dụng thường đọc lướt nhanh vài từ khóa liên quan tới vị trí đang tuyển dụng bằng một cách cố ý hay vô tình theo một phương pháp gọi là “pattern matching”, nghĩa là tìm kiếm nhanh những từ khóa liên quan tới công việc theo một mẫu câu hoặc mẫu cụm từ định sẵn nào đó trong đầu.

Do các thông tin trên chiếm phần lớn tỷ lệ ra quyết định của nhà tuyển dụng, vì vậy những thông tin chi tiết khác trong hồ sơ ví dụ như sở thích cá nhân, mô tả các công việc, dự án… gần như bị bỏ qua hoặc đọc rất lướt và có ảnh hưởng rất ít lên quyết định.

Vì vậy, để hồ sơ của bạn có thể lọt vào mắt của nhà tuyển dụng trong vòng 6 giây, bạn cần viết làm sao để nhà tuyển dụng dễ dàng thấy 6 thông tin quan trọng trên kia trước tiên một cách rõ ràng và dễ đọc nhất theo cấu trúc nào đó, và lưu ý đừng sử dụng các hình ảnh hoặc những hiệu ứng làm phân tán sự chú ý của nhà tuyển dụng vì những hiệu ứng hoặc hình ảnh đó sẽ làm giảm khả năng phân tích của nhà tuyển dụng xuống, đồng thời ảnh hưởng xấu tới quyết định của họ, dẫn đến họ sẽ không kịp đọc và ghi nhớ các thông tin quan trọng liên quan tới vị trí ứng tuyển ví dụ kỹ năng và kinh nghiệm.

Hình ảnh trong hồ sơ liệu có giúp ích?

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng nhà tuyển dụng sử dụng các hồ sơ theo format của TheLadder so với hồ sơ của LinkedIn thì họ dễ dàng đọc thông tin và nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng hơn. Họ có thể đọc được các thông tin chính nhanh hơn và được đánh giá là dễ đọc hơn LinkedIn 55%. Đồng thời, bản đồ đo tần suất đọc của mắt trên LinkedIn cho thấy rằng nhà tuyển dụng sử dụng khoảng 19% thời gian xem hình hồ sơ và vì vậy, mất đi nhiều thời gian để tham khảo những thông tin khác.
Recruiters’ eyes, while reviewing LinkedIn profiles (above) fixated on strong visual  elements, spending  19% of their time looking at profile pictures .
Mắt của nhà tuyển dụng thường bị phân tán bởi các yếu tố hình ảnh, hình của hồ sơ chiếm 19% thời gian đọc hồ sơ của nhà tuyển dụng, giảm thời gian đọc các thông tin khác (Click để xem rõ hình)
In contrast,  recruiters viewing TheLadders candidate profiles (below) reviewed more key  information in less time, a 55% improvement in readability over LinkedIn.
Hồ sơ theo Format của TheLadder cho thấy nhà tuyển dụng đọc nhiều hơn trên các thông tin quan trọng, và khả năng đọc rõ tăng lên 55% so với LinkedIn

Kết luận hay lời chỉ dẫn

Khi viết hồ sơ xin việc hoặc trình bày hồ sơ, tất nhiên, trừ những ngành rất đặc trưng ví dụ như thiết kế, âm nhạc, hội họa, biểu diễn nghệ thuật…, thì việc lựa chọn việc viết thông tin như thế nào là cực kỳ quan trọng để nhà tuyển dụng có thể đọc nhanh thông tin và ra quyết định ngay lập tức.
6 thông tin bắt buộc phải bắt mắt nhà tuyển dụng trong hồ sơ:
  1. Họ và tên,
  2. Công ty hiện tại và chức danh hiện tại,
  3. Thời điểm bắt đầu và kết thúc của công việc hiện tại,
  4. Công ty trước đó và chức danh tại công ty đó,
  5. Thời điểm bắt đầu và kết thúc công ty trước đó,
  6. Trình độ học vấn.
Có rất nhiều cách để bắt mắt nhà tuyển dụng, ngoại trừ bạn có đầy đủ kiến thức để sử dụng những yếu tố thị giác để định hướng mắt của người đọc, thì tốt nhất là nên trình bày rõ ràng, ngắn gọn 6 thông tin này trên 1 trang hoặc 2 trang giấy A4, sau đó những trang sau hãy dùng để mô tả về các công việc của bạn trong quá khứ và những kỹ năng mềm liên quan tới vị trí đang ứng tuyển.
Nếu bạn có hứng thú vào sử dụng yếu tố hình ảnh để buộc người đọc phải thay đổi ánh mắt theo ý của bạn thì chờ đợi một bài trong tương lai gần về chủ đề này. Tuy nhiên, đây cũng là con dao 2 lưỡi, nếu như mà sử dụng chưa tới sẽ dẫn đến phản tác dụng như những phân tích ở trên đây
Nguồn từ  Business Insider đã được biên tập lại và đưa thêm vào kinh nghiệm cá nhân
./.

Điểm yếu bản thân: chấp nhận hoặc biến thành điểm mạnh

Con người ai cũng có những điểm yếu và điểm mạnh

Một trong những công việc mà nhiều người sắp đi làm hoặc đã đi làm thường hay làm là đánh giá lại bản thân của mình và nhận xét xem điểm yếu của mình là gì. Và sau đó là…để biết vậy thôi. Trong những lần tôi thực hiện cuộc phỏng vấn với các ứng viên khi nộp đơn vào cho 1 vị trí nào đó trong công ty, thì hơn 2/3 số bạn được hỏi điểm yếu của bạn là gì thì không biết điểm yếu của mình là gì hoặc chỉ là không giao tiếp tốt trong ngôn ngữ. Vậy 2/3 trong số hàng trăm ứng viên được hỏi này không lẽ không có điểm yếu nào (ngoài vấn đề tiếng Anh) hay họ chính không nhận ra điểm yếu của mình hay chính họ ngại nói ra điểm yếu của mình trước nhà tuyển dụng? Biết được điểm yếu của mình, nếu nó không thể khắc phục, hãy chấp nhận nó như việc chấp nhận bạn có một màu mắt nâu thay vì đen truyền thống của người Châu Á, hoặc nếu có thể khắc phục được, hãy biến nó thành điểm mạnh.

Làm sao để biết được yếu điểm của mình?

Khi tôi làm một seminar ở công ty cũ và ở trong một nhóm hoạt động cộng đồng cách đây vài năm về đề tài Inter-personal Communication Skills (tạm dịch là nâng cao kỹ năng giao tiếp nội tại), tôi có đưa ra một câu hỏi: “Điểm yếu của các bạn là gì? Các bạn có thể ghi lại vào tờ giấy trên bàn và gấp lại, sau 10′ nữa tôi sẽ thu lại. Không cần ghi tên nhé.” và tôi để ý tới một anh đồng nghiệp mà tôi đã từng hỏi ngay trong buổi phỏng vấn trước khi vào công ty. Sau đó tôi thu nhận lại các ý kiến từ các bạn, và thật sự ngạc nhiên khi biết được những điểm yếu liệt kê trong tờ giấy của anh chàng mà tôi đã phỏng vấn trước đây liệt kê tới được 4 điểm yếu trong khi trước đó, anh này không biết điểm yếu của mình.

Để trả lời câu hỏi làm sao biết được điểm yếu của mình thật sự không phải là chuyện dễ dàng cho bất kỳ một ai. Tất nhiên, cũng đã có những bài báo, sách hướng dẫn, xác định những điểm mạnh và yếu theo những phương pháp khác nhau. Và để biết được điểm yếu của bản thân, bạn phải đọc hàng tấn sách và phải bỏ ra thời gian để xác định được quy trình và xác định được điểm yếu của mình.

Một trong những phương pháp mà tôi đã sử dụng để khơi gợi ra những “điểm yếu” tiềm năng của các bạn khác chính là brainstorm theo nhóm, khi nhóm càng đông người thì bạn càng dễ dàng xác định được điểm yếu của mình chính xác hơn.

Vậy còn nếu bạn không có cơ hội tham gia những Workshop kiểu như vậy thì sao? Cách tốt nhất là bạn hãy hỏi những người mà bạn tin tưởng để nhận xét những điểm yếu của bạn, và ghi nhớ lại trên những tờ giấy mà bạn có thể sử dụng sau này. Còn một cách nữa là hãy đọc đến cuối bài này, và sẽ có sẵn một loạt các điểm yếu của một người thường có (và tôi cũng không hi vọng rằng bạn đánh dấu có vào tất cả :D)

Biến thành điểm mạnh nếu có thể

Ông bà ta thường bảo biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Cái quan trọng là bạn phải “biết ta” trước, và sau khi biết được những điểm yếu “của ta”, bạn phải biết cách khắc phục nó hoặc biến nó thành điểm mạnh, chứ nếu chỉ biết và…để đó thì cũng không có tác dụng gì.

Có một bạn trong buổi seminar mà tôi nói ở trên đã đứng lên nói rằng, điểm yếu của mình là “không thể nói trước công chúng, hay cụ thể hơn là không thể đứng làm bài trình bày (presentation) trước lớp, trước đám đông hay chỉ là trước nhóm làm việc trong công ty. Làm sao có thể biến nó thành điểm mạnh?“, một bạn khác cũng trong buổi workshop hỏi “Tính em rất tỉ mỉ và đi vào quá chi tiết, điều đó nhiều khi khiến em bị chậm trễ trong công việc được giao“. Bạn này thường làm 1 task nhiều hơn thời gian ước tính, vì bạn ấy cẩn thận kiểm tra đến từng chi tiết nhỏ xem đã hoàn thiện hay chưa, và cố gắng để khi đưa qua bên bộ phận tester thì gần như không có lỗi, vì vậy mà các task còn lại thường để bị trễ.

Con người ai cũng có những điểm yếu và điểm mạnh
Con người ai cũng có những điểm yếu và điểm mạnh

Vì gọi là điểm yếu, vì vậy nó phải có một mặt tiêu cực nào đó, đối với bản thân, công việc hay những người xung quanh. Tuy nhiên, không phải điểm yếu nào cũng thực sự là điểm yếu. Có những điểm yếu mà nếu bạn biết điều chỉnh thì nó lại là điểm mạnh. Ví dụ người bạn ở trên khi bảo là vì quá tỉ mỉ và chi tiết nên nhiều khi khiến công việc bị chậm trễ. Với điểm yếu này, rõ ràng, công việc của bạn ấy có thể bị kéo dài và dẫn đến trễ hạn, điều đó không tốt cho công ty và khách hàng, bù lại, sự tỉ mỉ và chi tiết của bạn ấy đã giúp cho chất lượng của sản phẩm đưa ra sẽ tốt và xảy ra ít lỗi hơn. Và sau một vài hoạt động cũng như câu hỏi, bạn ấy đã điều chỉnh lại mức độ tỉ mỉ của mình để tăng tốc độ làm việc và đạt kết quả hơn. Và sau này gặp lại, bạn ấy đã thay đổi rất nhiều bằng phương pháp xác định điểm yếu của mình (và của người khác), sau rồi tự thay đổi mà bạn ấy đã được tham khảo trong buổi seminar đó. Chỉ tiếc một điều là ngoài lần gặp ở buổi seminar và lần bạn gởi chat message trên Yahoo để cảm ơn, tôi không còn liên lạc với bạn ấy  sau nhiều năm.

Tất nhiên, để biến điểm yếu thành điểm mạnh không chỉ là cách thức thực hiện mà còn phụ thuộc vào thế giới quan của mỗi người và cách nhìn nhận điểm yếu như thế nào. Ví dụ, một điểm yếu thường hay gặp là quá nhút nhát khi đứng trước đám đông, nhưng nếu nhìn theo góc độ tích cực hơn, thì những người đó thường là những người lắng nghe một cách tích cực, vì đa số họ đều ngại nói và họ cảm thấy những người có khả năng nói trước đám đông là những người cần phải học hỏi, đôi khi khâm phục họ và thường họ là những người lắng nghe rất tốt.

Chấp nhận điểm yếu của bản thân để tiến tới

Nếu điểm yếu của bạn không thể biến thành điểm mạnh, chí ít là trong 1 lãnh vực nào đó, thì hãy chấp nhận nó như là 1 “phần tất yếu của cuộc sống”. Con người không hoàn hảo, và vì bạn là con người, nên bạn cũng sẽ không hoàn hảo. Khi biết điểm yếu của mình, cái vấn đề là bạn phải tìm cách bổ sung những điểm mạnh đó để hỗ trợ điểm yếu đó hoặc là để giảm bớt tác động của nó vào chính bạn.

Cách đây vài tuần, có một bạn hỏi tôi rằng một trong những điểm yếu của bạn ấy là việc giao tiếp và diễn đạt cực kỳ khó khăn, đặc biệt là chỗ đông người và bạn luôn cảm thấy tự tin về điều đó. Điều đó làm bạn ấy không dám tiếp cận với bất kỳ ai, rất ngại để làm những việc gì và từ từ trở nên thụ động trong cuộc sống hơn. Tôi có nói bạn ấy là nên bắt đầu khắc phục nó bằng những điểm mạnh của chính mình. Sau khi liệt kê các điểm mạnh của mình, tôi bắt đầu tìm những điểm mạnh mà có thể giúp bạn ấy tiếp cận những người khác và cảm thấy tự tin hơn, ví dụ ngoại ngữ chẳng hạn, và khuyên bạn ấy nên đi tham gia các Câu lạc bộ ngoại ngữ, lãnh vực mà bạn ấy cảm thấy tự tin nhất, sau đó từ từ sẽ giao tiếp tốt hơn trong nhóm và cuối cùng sẽ quen dần với việc giao tiếp.

Vấn đề quan trọng ở đây là cách nhìn nhận điểm yếu của mình theo hướng tích cực hay tiêu cực. Có nhiều bạn luôn có suy nghĩ rất tiêu cực trong cuộc sống và suy nghĩ luôn tiêu cực về chính những điểm yếu của mình. Điều đó khiến cho điểm yếu ngày càng trở nên trầm trọng hơn và như một tế bào ung thư, nó ảnh hưởng đến những điểm mạnh và làm mất dần những điểm mạnh. Chính vì vậy, quan điểm tích cực với bản thân cũng là những điều cực kỳ quan trong trong việc chấp nhận và phát triển nó.

Một số điểm yếu thông dụng

Dưới đây là một số điểm yếu mà tôi thường được nghe nhận xét khi hỏi về điểm yếu bản thân. Tất nhiên, nếu được hãy giúp tôi thêm vào danh sách này nhé.

– Yếu ở ngoại ngữ (nghe/nói/đọc/viết)

– Thiếu tự tin/Tự ti

– Giao tiếp không được tốt

– Nóng tính

– Tỉ mỉ trong công việc

– Chưa xác định được thứ tự ưu tiên công việc

– Kỹ năng trình bày yếu.

– Không nói trước đám đông được.

– Thụ động

– Ko tốt lắm trong nghiên cứu hoặc tiếp cận công nghệ mới

– Khó hòa nhập vào môi trường.

– Không thể làm over-time

– Thiếu kiên nhẫn

– Dễ tin người

– Sống/Hành động/Ra quyết định thiên về cảm tính

– Ít mối quan hệ xã hội

– Ít nói

– Ít cập nhật công nghệ

– Dễ chán công việc

– Nhút nhát/nhát gan

– Dễ đi lan man trong công việc

– Dễ xúc động/Dễ bị kích động

– Không kiên quyết/Chính kiến không rõ ràng

– Tò mò

– Tham công tiếc việc

– Nói nhiều/Hay tám chuyện với đồng nghiệp

– Sĩ diện/Đánh giá dựa trên bề ngoài

– Quá thẳng tính

….

Bạn hãy xem còn điểm yếu nào cần bổ sung không? Và bạn có bao nhiêu trong những danh sách trên?