Mạng xã hội: luật chơi trong thế giới phẳng!

Mạng xã hội

Cách đây 3 năm, tôi không hề biết Facebook là gì. Tôi chắc nhiều bạn ở Việt Nam cũng thế. Lúc đó, không những chỉ ở Việt Nam, Yahoo 360 gần như chiếm ưu thế tuyệt đối trong cộng đồng mạng xã hội ảo, người người làm blog, người người viết blog. Yahoo 360 mặc dù ở chế độ Beta nhưng cũng chẳng ai nghĩ nó sẽ bị đóng cửa trong một ngày ở tương lai rất gần. Giao diện thân thiện và đơn giảm, dễ sử dụng, tích hợp với Yahoo Messenger và quan trọng là các dịch vụ của Yahoo như Mail và YM được sử dụng gần như độc tôn ở thị trường Việt Nam.

Là dân IT, tôi cũng được cập nhật chút công nghệ về mạng, về tình hình và tin tức trên thế giới cũng như sự phát triển của mạng Internet và các trang web, lần đầu được nghe tới Facebook, nghe tới Twitter, cũng thử “xí” chỗ cho mình 1 tài khoản ở những trang này. Một thời gian sau đó tôi vẫn không thể thấy được những cái mà Facebook và Twitter được quảng cáo đó là tình mở rộng và tính kết nối cao. Đơn giản, tôi chẳng có nhiều kết nối và bạn bè để có thể kết nối, mà đúng hơn là chỉ có lèo tèo một vài người bạn ở nước ngoài có sử dụng, còn lúc đó, mấy ai ở Việt Nam nghe hay biết gì về mạng Xã hội này.

Read more Mạng xã hội: luật chơi trong thế giới phẳng!

Twitter-er, họ là ai?

Có thể, đối với những ai đang đọc bài này, hoặc thậm chí chưa bao giờ nghe đến Twitter, hoặc có biết, có đăng ký 1 tài khoản tại Twitter nhưng chẳng xài bao nhiêu. Và cách đây vài tuần, tôi cũng vậy.

Tuy nhiên, sau khi sử dụng Twitter vài tuần, thì tôi hết sức ngạc nhiên về nó. Một ứng dụng vô cùng đơn giản, nhưng luồng thông tin lại vô cùng lớn, đến nỗi không thể nào cập nhật kịp những thông tin mà nó đưa ra. Twitter, một cái tên đơn giản, và một ứng dụng đơn giản, cho phép thành viên của nó đăng lên 1 câu tương tự Blast trong 360, và chỉ dài chưa tới 150 ký tự, và cho phép các thành viên có thể xem trạng thái của nó. Một ứng dụng vô cùng đơn giản và dường như một sinh viên cũng có thể làm được. Quá hứng thú với nó, vì vậy, tôi đã quyết định tìm hiểu về Twitter và Twitter-er. Họ là ai?

Trong quá trình tìm hiểu về đối tượng Twitter, tôi đã tìm thấy được 1 tài liệu thống kê về người dùng Twitter (xem đầy đủ tại đây), thì tóm tắt lại như sau:

  • Mỹ là nước dẫn đầu trong số các nước có thành viên của Twitter, với 62%
  • Tiếp theo Mỹ là Anh, đứng thứ 2 theo số lượng người dùng trên Twitter
  • New York có số lượng Twitter-er lớn nhất, sau đó là LA, Torronto, San Francisco…
  • 65% Twitter-er dưới 25 tuổi.
  • 53/47% là tỷ lệ thành viên nữ và nam
  • chưa tới 5% Twitter-er vào các site mua sắm từ Twitter.
  • Twitter là 1 trong 30 sites lớn nhất là nguồn tới các site khác ở Anh
  • Cứ trong 300 website, thì có 1 website được người ta biết đến thông qua twitter
  • Hơn 1 nửa Twitter-er không sử dụng trang web Twitter.com để update status của mình. Trong đó, TweetDeck được sử dụng nhiều nhất.
  • Ngày thứ 3 là ngày hoạt động nhiều nhất trên Twitter.
  • 72.5% thành viên của Twitter chỉ mới tham gia trong vòng 5 tháng đầu năm 2009.

Một số điều trên có thể là một kết quả khá tốt cho công việc SEO cũng như làm PR và eMarketing. Từ kết quả trên có thể thấy rằng, nếu doanh nghiệp hoặc website của bạn nhắm vào đối tượng ở Mỹ và nước Anh… thì Twitter là một trong những công cụ không thể thiếu cho công việc PR và SEO website của mình. Một chút phác hoạ về đối tượng nhắm đến trên Twitter:

  • Khả năng là nữ giới
  • Sống ở Mỹ hoặc Anh
  • Nói tiếng Anh
  • Còn trẻ (dưới 25tuổi)
  • Sử dụng các thiết bị cầm tay như iPhone
  • Rất thích mạng xã hội.
  • Chẳng thích mua sắm online !!!!
  • Không thích…nghe nhạc !!!

Dựa vào các dữ liệu này, mỗi người phát triển website có thể đặt các mục tiêu khác nhau cho chính từng khách hàng của mình để có thể hoạt động hiệu quả, và nhắm vào đối tượng chủ lực.

PS: Dạo này không có hứng thú viết lắm, nên ý tứ cứ loạn xạ cả lên. Chịu khó đọc và gắng hiểu vậy 😀