Các chỉ số đánh giá hiệu quả (KPIs) Email Marketing

Một câu hỏi được đặt ra khá phổ biến trong việc làm Digital Marketing đó là làm sao để đo lường được hiệu quả của email marketing, hoặc newsletter và phân tích nó, hay nói cách khác là KPIs nào dùng để đánh giá hiệu quả của việc sử dụng email trong email marketing?

Thật ra, không có câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi này vì nó còn tùy thuộc vào mục tiêu của kinh doanh và doanh nghiệp. Mục tiêu đặt ra là gì? Xu hướng nào đang và sẽ làm ảnh hưởng các mục tiêu? Và chỉ riêng từ KPI đã nói lên lên nó phải được thiết lập riêng cho từng doanh nghiệp.

Mặc dù vậy, vẫn có những tiêu chí đánh giá tối thiểu trong việc sử dụng email marketing. Và những tiêu chí này thường được điều chỉnh về trọng số cho phù hợp theo tình hình từng công ty.

Dưới đây là một số chỉ số cơ bản và quan trọng trong email marketing:

  • Tỷ lệ mở email dạng HTML – số lượng email được người nhận mở ra mà hệ thống ghi nhận lại được cho mỗi đợt email gởi đi, đồng thời, số lần mở email lại cho mỗi người nhận cũng là một con số quan trọng.
  • Tỷ lệ Click vào link trong email – là tỷ lệ số lượng click vào link trong email so với số lượng email được mở ra cho mỗi người nhận (số lượt click/số lượt mở email).
  • Tỷ lệ email gởi thành công – là số lượng email được gởi tới hộp mail của khách hàng (được tính bằng cách lấy tổng số gởi đi trừ đi số lượng email bị trả về)
  • Tỷ lệ hủy đăng ký email – số lượng người nhận click vào link để hủy đăng ký nhận email trong tương lai.
  • Tỷ lệ giới thiệu – là số lượng mà khách hàng dùng chức năng Forward (chuyển tiếp) email hiện tại đến người khác thông qua chức năng giới thiệu bạn bè của hệ thống (bằng cách click vào link dưới cùng của email chẳng hạn)
  • Tỷ lệ giao dịch – là số lượng đơn hàng được đặt (hoặc đăng ký hoặc làm 1 thao tác goal trên hệ thống) có xuất phát từ các email được gởi (ví dụ click vào xem mặt hàng trong email và thực hiện đặt hàng sau khi xem)

Vậy thì trong những con số này, thì con số nào chính xác nhất? Thông thường, dựa vào những chỉ số trên  người ta đưa ra 3 chỉ số khác quan trọng để tính hiệu quả sử dụng email marketing một cách tổng thể và có ý nghĩa hơn là những con số thống kê mang tính kỹ thuật ở trên:

1. Tỷ lệ mở email – đánh giá mức độ thu hút được sự chú ý của người nhận email thông qua subject hấp dẫn hay thương hiệu hoặc những gì liên quan

2. Tỷ lệ Click trong email – đánh giá mức độ quan tâm của người nhận vào nội dung của email, đánh giá mức độ sáng tạo của người làm nên email để khuyến khích người nhận tìm hiểu thêm những thông tin ngoài thông điệp trong email

3. Conversion rate – đánh giá mức độ hiệu quả của email khiến người nhận thực hiện hành vi mong muốn (đặt hàng, đăng ký…), tuy nhiên, tỷ lệ này còn phụ thuộc vào sản phẩm giới thiệu là gì? Thương hiệu và mức độ “khớp” với nhu cầu của người nhận email

Khi các KPIs được xác định rõ ràng, thì lúc đó mình sẽ có những bảng đánh giá hiệu quả của từng email được gởi đi, từ nội dung, thời điểm, sản phẩm và cả thiết kế của email. Việc đánh giá có thể dựa vào những dữ liệu có sẵn để so sánh hoặc đánh giá dựa vào doanh số và conversation rate. Ngoài ra, đánh giá cũng nên so sánh theo từng giai đoạn trong hoạt động kinh doanh, có thể theo tháng, quý hoặc năm.

Dưới đây là 1 ví dụ về đánh giá hiệu quả của email khi so sánh theo tuần, tháng, quý của email marketing.

Email newsletter Key Performance Indicators - Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả email newsletter. Suggestion: a quick way to identify issues in chart form is to highlight low performance metrics — those that have performed lower than the benchmarks — in red. This visually draws attention to specific metrics. - Hình nguồn từ Marketing Forward

Trong các loại hình marketing, có vẻ như email marketing là phương pháp rẻ tiền và khá hiệu quả để quảng bá sản phẩm tới số lượng người tiêu dùng lớn. Mặc dù vậy, nếu có lượng dữ liệu thông tin khách hàng lớn, mình có thể thực hiện data mining và từ đó gởi email với nội dung hiệu quả hơn với từng đối tượng, tăng conversation rate.

Bài sắp tới: A/B Testing với Email Marketing

Minh Nguyen

View Comments

Share
Published by
Minh Nguyen

Recent Posts

Báo cáo Xu Hướng và hành vi tiêu dùng nghành FnB 2020 – 2030

Thay đổi lớn trong hành vi người tiêu dùng (NTD) Sự thay đổi lớn nhất…

% ngày trước

Bài Học Chính Trị Đầu Tiên – An Introduction to Political Philosophy

Cuốn sách cơ bản, dễ hiểu, luận chứng thuyết phục nhập môn về Triết học…

% ngày trước

Hiệu Quả Truyền Thông 38 Nền Tảng Công Nghệ Số Việt Nam trong 2020

Trong năm 2020 đã có 38 nền tảng công nghệ số được đánh dấu là…

% ngày trước

Báo cáo Tổng Quan Thị Trường Kỹ Thuật Số 2021

Đến hẹn lại lên, #WeAreSocial lại công bố báo cáo mới nhất về tổng quan…

% ngày trước

Báo cáo phân tích nền Kinh tế số Đông Nam Á do Google, Temasek và Bain

Ngày 3/10/2019, Google công bố bảng nghiên cứu thị trường cho nền Kinh tế Số…

% ngày trước

Định giá start-up công nghệ và fintech

Làn sóng start-up công nghệ toàn cầu đang nổi lên với những giá trị doanh…

% ngày trước