Cuộc chiến giữa các trình duyệt: Firefox 3.1 vs. IE8 vs. Google Chrome

Cuộc chiến giữa các trình duyệt dành cho người sử dụng đã đến hồi gay cấn khi Google tung ra Google Chrome và Microsoft tung ra IE8 beta 2. Chỉ sau 1 thời gian ngắn, Firefox cũng cho ra Firefox 3.1 bản Alpha với nhiều tính năng phản pháo đối thủ và hứa hẹn nhiều tính năng mới đồng thời hỗ trợ các chuẩn mới nhất tốt hơn.

Cuộc chiến giữa các trình duyệt hiện tại sẽ trở nên khốc liệt hơn sau khi xuất hiện Google Chrome
Cuộc chiến giữa các trình duyệt hiện tại sẽ trở nên khốc liệt hơn sau khi xuất hiện Google Chrome

Dưới đây là so sánh giữa 3 trình duyệt đang đối đầu nhau hiện nay:

1. Google Chrome Beta

Bản beta ra mắt vào 2/9/2008 chỉ dành cho Windows. Với các HĐH Khác như Mac OS và Linux được thông báo đang trong quá trình phát triển. Tuy nhiên ngày để phát hành các bản cho HĐH khác cũng như các bản beta khác và bản chính thức chưa được xác định.

Được:

Độ tin cậy: do kiến trúc quản lý đa tiến trình, nên nếu gặp phải 1 trang nào đó bị treo sẽ không ảnh hưởng đến các trang khác và cả trình duyệt.

Tốc độ: Chrome khởi động nhanh và duyệt web nhanh nhất hiện nay khi so với Firefox 3.0, IE 8, Opera và Safari (Xem thêm về Chrome tại đây). Với bản Firefox 3.1 Alpha mới phát hành sau, tốc độ Chrome vẫn chậm hơn.

Đơn giản: giao diện được thiết kế đơn giản, diện tích trên màn hình được tận dụng triệt để.

Tìm kiếm: OmniBox cho phép gõ các cụm từ để tìm kiếm trên web hoặc trong các trang web đã vào một cách nhanh chóng.

Tính riêng tư: Chrome cung cấp tính năng duyệt web nặc danh cho phép bạn không để lại dấu vết hoặc sau khi vào 1 trang web nào đó một cách dễ dàng.

Chưa được

Tính riêng tư: Chrome theo dõi và thu thập thông tin của người dùng khá nhiều, thậm chí còn trước khi cả nhấn phím Enter để gởi dữ liệu đi.

Bảo mật: sau khi phát hành không lâu, khá nhiều lỗi bảo mật được phát hiện. Mặc dù nhiều trong các lỗi đó đã được sửa nhưng không loại trừ còn khá nhiều lỗi khác do đây là một trình duyệt mới.

Độ tin cậy: nhiều website và các dịch vụ trực tuyến không hoạt động với Google Chrome.

Độ ổn định: Chrome được xây dựng trên hệ thống WebKit còn khá mới, nó khác với các nền tảng thống trị hiện tại mà các nhà thiết kế thường sử dụng.

Khả năng hỗ trợ: Chrome chưa hỗ trợ hoặc chưa có bất kỳ các add-on hoặc tính năng để thay đổi theo nhu cầu. Do đó, không thể so sánh với thư viện khổng lồ của Firefox và IE do các nhà phát triển thêm vào hoặc từ các hãng thứ 3.

2. Mozilla Firefox 3.1 Alpha

Bản Alpha ra mắt vào 5/9/2008  dành cho nhà phát triển. Bản Beta sẽ có trong tháng 10 và bản chính thức sẽ phát hành vào cuối năm nay.

Được:

Nền tảng vững chắc: Firefox được phát triển khá lâu và đã có 1 nền tảng khá chắc chắn, với độ ổn định cao cùng với thư viện khổng lồ các add-on mà ai cũng có thể cài đặt dễ dàng.

Tốc độ: Mozilla công bố rằng công nghệ TraceMonkey JavaScript mà hãng đang phát triển có tốc độ bỏ xa công nghệ Google V8 mà Chrome đang sử dụng. Thực tế, nếu so sánh tốc độ tải trang và xử lý trang của Google Chrome với Firefox 3.0 thì Chrome nhanh hơn nhiều, nhưng với Firefox 3.1 Alpha thì Chrome chậm hơn. Lưu ý rằng, TraceMonkey JavaScript chỉ vừa mới được phát triển và đang còn trong giai đoạn phát triển so với Google V8 đã hoàn chỉnh. Ngoài ra, với Firefox 3.1, Mozilla còn giới thiệu tính năng mới là “Web Workers” cho phép nhiều scripts chạy ngầm ở dạng các tiến trình khác nhau.

Khía cạnh cạnh tranh: các lập trình viên của Mozilla có thể thấy được những điểm hay mà Chrome đang làm và có thể phát triển các tính năng nếu thấy còn thua, hoặc là vượt mặt đối thủ.

Chưa được

Vấn đề bảo mật: một số nghiên cứu đã cho thấy rằng việc thay đổi các version liên tục khiến Firefox dễ dàng dính các lỗi bảo mật hơn là các trình duyệt khác.

Nguy cơ bị treo: Không giống Chrome, Firefox quản lý tất cả các tab, các trang web, trong 1 môi trường duy nhất, do đó, chỉ cần có 1 trang có lỗi có thể dẫn đến toàn bộ trình duyệt bị “chết cứng“.

Khả năng hỗ trợ: Firefox đã nỗ lực không ngừng để dành được 1 thị phần nhỏ trong thị phần các trình duyệt, tuy nhiên, các nhà dự đoán, Chrome sẽ lấy người dùng từ Firefox nhiều hơn là người dùng IE. Ngoài ra, việc Google tập trung vào phát triển Chrome sẽ khiến Google không còn tập trung vào các nỗ lực hỗ trợ phát triển Firefox như trước đây. Và không biết, liệu không có người khổng lồ Google hỗ trợ, Firefox có còn khả năng trụ như hiện nay trong cuộc chiến giữa các trình duyệt, khi mà phần lớn tài chính để phát triển dự án này là từ Google?

3. MS Internet Explorer 8 beta 2

Bản beta 2 ra mắt vào 27/8/2008 . Bản chính thức sẽ phát hành vào cuối năm nay.

Được:

Khả năng hỗ trợ: dù thích hay ghét nó, thì IE cũng đang chiếm hơn 3/4 thị phần trình duyệt và được cài sẵn vào trong tất cả các máy chạy Windows. Và tất cả các nhà phát triển web sẽ ưu tiên để có thể hiển thị đúng và chạy tốt trên trình duyệt này trước. Do đó, khi bạn dùng IE, gần như tất cả các trang web đều chạy tốt với nó.

Bảo mật: được Microsoft đỡ đầu, IE 8 beta 2 được đánh giá khá cao về tính năng bảo mật và độ tin cậy khi duyệt web.

Tính riêng tư: IE 8 beta 2 là trình duyệt đầu tiên cung cấp chế độ duyệt web nặc danh (mà sau đó Google Chrome cũng giới thiệu sau 1 tuần lễ). Ở IE 8 beta 2, tính năng này được gọi là chế độ InPrivate.

Tìm kiếm: với Smart Address Bar trong IE 8 beta 2 cung cấp tính năng tương tự như OmniBox của Chrome (IE 8 beta 2 được phát hành trước Google Chrome) cho phép tìm kiếm dễ dàng trong các trang đã vào hoặc search từ mạng Internet.

Các Add-on: cuối cùng IE 8 đã bắt kịp Firefox với 1 Thư viện đầy đủ các add-on của hãng thứ 3 hoặc các nhà phát triển khác.

Chưa được

Tốc độ: tốc độ thử nghiệm cho thấy, IE8 Beta 2 còn chậm hơn Firefox 3.1 Alpha và Chrome beta mặc dù đã rất nhanh hơn nhiều so với IE 7 và IE 8 beta 1.

Tài nguyên: IE 8 beta 2 vẫn còn sử dụng khá nhiều bộ nhớ so với 2 đối thủ đang so sánh ở trên và có thể làm chậm lại máy của bạn.

Khả năng treo trình duyệt:  Mặc dù cũng hỗ trợ mỗi tab là một tiến trình thực thi, tuy nhiên cách thực hiện và thiết kế vẫn chưa đủ độ chín nên vẫn còn hay bị treo cả trình duyệt nếu có 1 tab bị treo.

Về vấn đề cạnh tranh: các add-on của IE không đạt độ ổn định so với Firefox, cũng như cài đặt thường mỗi add-on 1 kiểu, thậm chí một số người dùng khó khăn để cho các add-on đó hoạt động.

Lưu ý rằng, đây chỉ là bảng so sánh tại thời điểm hiện tại, khi mà các browser so sánh đều đang ở giai đoạn thử nghiệm. Tất nhiên, sau những đợt thử nghiệm này, các lỗi và các điểm yếu có thể sẽ được khắc phục và các tính năng mới sẽ càng được tập trung. Sau khi bản chính thức được phát hành, có thể mỗi trình duyệt thêm hoặc bớt các tính năng được hoặc ngược lại thêm hoặc bớt tính năng chưa được.

Tham khảo từ PCWorld, Google

* Mặc dù có những tuyên bố rằng Google không liên quan trong các hoạt động phát triển của Firefox ngoài việc tài chính và sử dụng các dịch vụ chống phishing, nhưng các nguồn tin cho thấy, Google còn hỗ trợ dự án trong kỹ thuật như CEO của Mozilla, John Lilly, đã nói khi được hỏi về việc Chrome ra đời và khả năng cạnh tranh với Firefox:
“Mozilla and Google have always been different organizations, with different missions, reasons for existing, and ways of doing things. I think both organizations have done much over the last few years to improve and open the Web, and we’ve had very good collaborations that include the technical, product, and financial. So all those aligned efforts should continue.” – Blog John Lilly.

Để lại phản hồi