Chuyện công ty và chuyện nói xấu công ty

Mấy bữa nay trên News Feed của mềnh có thấy một số bạn post status toàn chê bai cty, than thở về cty bạn ý đang làm, đồng nghiệp bạn ấy làm chung đủ kiểu, một số còn có lời lẽ không hay về cty mình đã từng làm. Nói chung là Facebook các bạn thì các bạn muốn viết gì thì kệ, tự do ngôn luận mà. Nhưng mà vì đã mang tiếng “bạn” nên mình cũng có chút chia sẻ quan điểm cá nhân, bạn tiếp nhận hay không thì đó là chuyện khác.

Theo kinh nghiệm cá nhân, chăn nào cũng có rận, ko giống này thì cũng giống kia. Công ty nào cũng có những vấn đề nội bộ mà ai cũng phải chấp nhận (hoặc nếu bạn giỏi và đủ quyền lực mềm, bạn thay đổi nó), đừng bao giờ nghĩ là cty VN luôn đầy sự khó chịu, cty nước ngoài là tuyệt vời – mặc dù về chế độ cũng như lương bổng có thể tốt hơn nhưng không ai cho không ai cái gì cả.

Nhin Rat Ngu khi khoc

Thứ nhất, nếu bạn không yêu mến, tự hào nơi bạn làm việc, công việc bạn đang làm (và bỏ qua 1 số điều khó chịu không quá lớn), thì bạn không thể làm tốt nhất công việc đó được. Kinh nghiệm cá nhân cũng cho thấy, những ai chỉ chăm chăm khi nào công ty thay đổi chế độ đãi ngộ, khi nào cty tăng lương, khi nào promotions, làm nhiều cty có thưởng ko…. thì thường là công việc hoàn thành ở mức tầm trung (tất nhiên là ko phải nói tất cả, thỉnh thoảng cũng có nhiều bạn xuất sắc ở multi-tasking để vừa nghĩ tới nó vừa có thể làm việc được tốt). Thế nên, nếu bạn cảm thấy môi trường ko phù hợp, khó chịu, thay vì chửi rủa cty của mình, thì nên rời đi là vừa. Thử nghĩ xem, tại sao bạn phải chịu cực khổ ở một nơi như vậy, sao ko tìm nơi khác tốt hơn? Nếu ko tìm được một nơi khác tốt hơn, hãy cảm thấy mình may mắn hơn những nhân viên đang làm ở những nơi không tốt bằng. Ờ, con người có lòng tham, không bao giờ hài lòng ở những gì mình có hiện tại, nhưng tham vừa phải thôi. Làm tốt đi, rồi công ty sẽ đền bù xứng đáng, còn nếu ko, thì Ok, ko thích thì đi, đừng nói xấu, đừng than vãn, dù sao đó cũng là một nơi bạn sống hơn 1/3 thời gian mã. Đơn giản mà!

Cưỡng ép không mang lại hạnh phúc.

Câu chuyện thứ 2, bạn đã rời khỏi công ty, ức chế với những thứ đã qua, gato với những thành công mới của cty?

Tôi không hiểu bạn làm vậy để được gì? Có lẽ bạn sẽ giải tỏa bức xúc, cố gắng làm cho mọi người biết đến cty đó tồi tệ thế nào, “nhân tài” đừng nhào vào đó. Thậm chí nếu cty đó có khách hàng cuối có thể “1 vài” người sẽ tẩy chay. Cty chẳng mất gì cả, nếu “nhân tài” chỉ dựa vào lời bạn rao rảo trên Facebook để đánh giá 1 cty thì chữ “nhân tài” nên để trong ngoặc kép. Nếu bạn may mắn, 1 KH bự của cty đó thấy lời chê bai của bạn và sau đó…tẩy chay. Thiệt hại chỉ tới đó.

Bạn sẽ được gì khác ngoài những điều trên, ờ thì nếu bạn viết ko cẩn thận, hàng trăm/ngàn bạn của bạn sẽ đọc được note, nếu public nữa thì có thể nhiều hơn, trong đó “lỡ xui” có vài sếp (tôi cũng cá bạn có vài facebooker là sếp hay HR nào đó), thì bạn có thể lọt hoặc bị đưa vào sổ đen của họ. Chẳng ai muốn thuê 1 người về làm mà chẳng tự hào về chính nơi họ làm và suốt ngày nói xấu cty cũ của mình. Tuyển bạn vào rồi, mai mốt bạn nghỉ, họ cũng bị chửi vậy thôi.

Vậy thì túm lại, bạn được lợi gì? Có thêm đồng nào ko? (À, tôi ko có ý định nói đến các bạn Influencer được các cty đối thủ trả tiền để “xử” các cty khác). Bạn có được sự nể trong hơn từ đồng nghiệp hơn không? Chắc chắn 1 điều, bạn sẽ có được nhiều like và comment chia sẻ trên Facebook.

À, tôi lại quên, cách đây không lâu tôi có đọc 1 bài phân tích về status trên Facebook, nếu bạn post lên 1 câu than buồn, 60% người thấy sẽ ko quan tâm, 20%-30% sẽ cảm thấy “oh, vậy à, đáng đời nó”, 10% sẽ cảm thấy cảm thông bằng cách …Like, trong 10% đó, chỉ có chưa đến 3% là “Like” thật sự (thực sự cảm thông và chia sẻ), có chăng là sự điểm danh.

Rảnh nhảm một ngày được cancel 2/5 cuộc họp.

P/S: bài này tám nhảm, ko có chủ đích nhắm ai hết, đừng ném gạch đá em sập nhà

Để lại phản hồi