Câu chuyện y đức và bệnh viện

Sáng nay con bé cháu ở nhà bị bệnh phát ban lên, gọi điện hỏi ku Hà chuối xem sao. Sau 1 hồi nó kêu đi khám BV Đại học Y Dược dưới Hùng Vương. Sáng tranh thủ ngủ dậy sớm, rồi chở nó xuống đó. Mắt mở mắt nhắm sao đó vào lộn bà bệnh viện Phạm Ngọc Thạch mà cứ ngỡ là vào BV ĐH Y Dược. Lúc đi vào, thấy hơi lạ lạ, tại lần đầu vào BV này mà.

Vô trong chỗ quầy làm thủ tục khám bệnh, ui chao ơi, mới sáng sớm sao mà đông vậy trời nè. Tìm cái bàn hướng dẫn thì thấy nguyên đám người bu lại (ô số 4 thì phải), ghi ghi chép chép gì đó. Vô hỏi thông tin khám bệnh thì được chỉ qua quầy số 1 để mua sổ khám bệnh, hic. Qua đó cũng 1 đám người mua. Mà thấy lạ 1 cái là người nào mua cũng được hỏi có khẩu trang chưa, nếu chưa thì bán luôn.

Chen chúc nhau ra khỏi đám người sau khi có số thứ tự và cuốn sổ khám bệnh, đi ra ngồi ghế chờ, quởn quởn mới mở cuốn sổ ra ghi tên con bé vô, hic, mới phát hiện đó là BV Phạm Ngọc Thạch chứ không phải là BV ĐH Y Dược. Mà nghĩ lui nghĩ tới, BV nào chẳng có khoa khám bệnh, chắc đây cũng là BV Đa Khoa nên sẽ khám thôi. Thế là ngồi chờ đến lúc gọi tên nộp tiền. Tới lúc gọi số ở ô số 5, cái bà ở quầy hỏi với một giọng nhẹ nhàng: “Đã có chụp X-Quang chưa?” Mình ngớ người ra, nghĩ thầm, ủa, chưa hỏi đi khám gì hết sao mà hỏi chụp X-Quang rồi. Nghĩ thế nên mới nói là chưa chụp, khám lần đầu, đi khám bệnh nhức đầu đau bụng thôi. Thế là bà nói vậy ra ngoài ghế ngồi đợi gọi tên đóng tiền.

Cái giai đoạn này mới là lâu nè. Ngồi đợi mỏi mòn luôn. Mà chờ đóng tiền ở ô số 6, cái anh chàng ngồi gọi tên đó, không hiểu sáng nay ăn trúng cái gì, mà ngồi la hét um sùm, quát nạt người đi đóng tiền, chẳng thèm phân biệt lớn bé, già trẻ, quát hết. Thấy mấy bà già lớn lớn tuổi cũng gần 80 rồi, lụm khụm tới đóng tiền mà bị quát vào mặt. Đóng xong, đi ra chậm 1 chút là bị nạt ngay trên loa: “Đi về chỗ ngồi đợi đi. Khi nào gọi tên thì lên” với 1 giọng rất là xấc xược.

Thượng đến được đối xử như vậy đó, trong khi đó, người ta tới đóng tiền để khám, chứ có phải đi khám từ thiện đâu hoặc bố thí đâu mà đối xử cái giọng vậy. Chưa kể, những người này có học đàng hoàng, nhưng có vẻ như cái thói quan liêu hách dịch đã ăn sâu tận gốc rễ rồi. Nếu người bệnh không phải vì việc chữa bệnh cho bản thân, có lẽ, người ta cũng đã chửi cho cha đó 1 trận rồi.

Trong lúc rảnh, đi vòng vòng 1 hồi, mới biết là đây là bệnh viện chuyên về Lao và Phổi hic. Tính bỏ đóng rồi đi qua BV khác để khám xem sao, lỡ ở đó, mà lây bệnh lao chắc chít. Nhưng nghĩ cũng đợi gần 1h rồi, sắp tới đóng tiền rồi thôi đành nán lại xem sao. Cuối cùng cũng được “nạt” lên đóng tiền: 90.000đ. Nghe xong cái té xỉu. Lần đầu tiên đi khám mắc như vậy. Thì ra là bắt qua chụp X-Quang. Thiệt là pó tay luôn.

Tại lỡ rồi, nên ráng ngồi đợi luôn. Chụp xong X-Quang, chờ mòn mỏi để khám. Rồi cuối cùng cũng được đi khám ở phòng 104. Bác sĩ khám 1 hồi cho 1 toa thuốc kêu về uống, xong rồi, đi qua…BV Nhiệt đới khám phát ban. Hỏi bác sĩ lại thì chẳng có gì cả, có thể bị phát ban. Ra tiệm thuốc hỏi giá thuốc theo toa, tính sơ sơ…200K.

Thôi, quyết định về chỗ hiệu thuốc quen mua. Lúc này mới sực nhớ ra bà bán thuốc cũng là y ta hay dược sĩ gì đó, dắt con bé về đó xem sao. Sau 1 hồi xem xét thì bà nói rằng: nó đang bị phát ban, sau 5 ngày sẽ khỏi. Nếu bị sốt cao thì đưa vào viện truyền nước biển là được. Rồi bán thuốc uống 2 ngày để chống ngứa và tăng sức đề kháng gì đó. Tất cả là…25.000 tiền thuốc.

Cũng gần 10h, sau gần 3 tiếng để chờ đợi rồi cuối cùng chẳng được gì cả. 90K cho cái tội ngu.

Mà kể cũng kỳ, người ta ko biết, vào BV khám mà cũng không thấy hướng dẫn, không cần biết bị gì, cứ bắt người ta đi chụp X-Quang, hỏi thì nói phải chụp X-Quang mới khám được.

Đúng là chuyên môn hóa quá cũng..mệt nhỉ.

Một buổi sáng mệt mỏi.

One thought on “Câu chuyện y đức và bệnh viện

  • Hahaha, trời ơi, sao anh lại vào Phạm Ngọc Thạch, đó là bệnh viện Lao mà, Lao thì phải chụp X-Quang phổi là đúng rồi. Hix, uổng công em chỉ anh đi khám, tiền mất tật mang! Nếu anh qua đối diện bên kia đường thì anh sẽ được thầy cô trường em tận tình chu đáo, thái độ hoà nhã, tiền khám chỉ có 50k. Àh, cái đau bụng sau khi ăn của cháu gái anh nếu nó tự hết thì không phải đi khám đâu ( viêm dạ dày cấp thì nó có thể tự hết). Còn phát ban nếu có tự hết thì cũng càng tốt!
    Lần sau rút kinh nghiệm nha anh!

Để lại phản hồi