Báo cáo phân tích nền Kinh tế số Đông Nam Á do Google, Temasek và Bain

Ngày 3/10/2019, Google công bố bảng nghiên cứu thị trường cho nền Kinh tế Số của Đông Nam Á năm 2019 do Google, Temasek (Quỹ đầu tư của Singapore) và Bain thực hiện.

Dưới đây là 1 số tóm tắt của báo cáo này, liên kết download bản báo cáo đầy đủ nằm ở dưới cùng của bài viết.

Tóm tắt kết quả báo cáo

  • Sự chuyển dịch mạnh mẽ trên nền tảng di động: từ khu vực có kết nối internet thuộc hàng yếu nhất thế giới, Đông Nam Á (ĐNA) nay trở thành khu vực có người dùng di động hoạt động mạnh mẽ nhất thế giới với 360 triệu người sử dụng Internet, trong đó 90% kết nối Internet thông qua thiết bị di động cho hầu hết các hoạt động hàng ngày.
  • Nền Kinh tế Internet của ĐNA đạt 100 tỷ đô la Mỹ vào năm 2019, tăng trưởng gấp 3 lần trong vòng 4 năm vừa qua. Đặc biệt, Thương mại Điện tử và dịch vụ đi xe chung đã vượt qua mọi dự đoán lạc quan nhất. Truyền thông trực tuyến và du lịch trực tuyến đang phát triển nhanh và ổn định. Dự kiến đến năm 2025, nền kinh tế này sẽ đạt mức 300 Tỷ USD.
  • Phát triển nhanh và thần tốc: Nền kinh tế số ở Malaysia, Thái Lan, Singapore và Philipines phát triển ở mức 20%-30% mỗi năm và chưa có dấu hiệu chậm lại, trong khi đó Việt Nam và Indonesisa đang dẫn đầu với tốc độ phát triển 40% mỗi năm.
  • Cần tăng tốc mức độ trung thành người dùng: Các công ty trước đây tập trung vào việc thu hút người dùng mới nay đã chuyển sang việc giữ chân người dùng trên hệ thống của họ càng lâu càng tốt để tăng các giao dịch tiếp đó.
  • Cơ hội phát triển ở các thành phố vệ tinh. Tốc độ phát triển kinh tế số đang tập trung chủ yếu ở 7 thành phố lớn của khu vực chiếm 15% dân số đang chiếm hơn 50% thị trường nền kinh này. Trung bình mỗi người ở các thành phố này mua sắm trực tuyến nhiều hơn các nơi khác 6 lần, Mặc dù vậy với tốc độ phát triển Internet hiện nay, tiềm năng để phát triển gấp đôi thị trường ở các thành phố nhỏ hơn có thể làm cho nền kinh tế số ở ĐNA cất cánh nhanh hơn.
  • Dịch vụ tài chính số đạt đến điểm bứt phá. Các dịch vụ Thanh toán kỹ thuật số đã đạt đến điểm bứt phá và dự kiến có thể vượt qua giá trị 1,000 tỷ USD vào năm 2025. Các dịch vụ tài chính khác vẫn đang trong đà phát triển và hỗ trợ cho các hình thức kinh doanh tài chính được hỗ trợ bởi ngân hàng đến dân số của ĐNA một acsch dễ dàng hơn.
  • Đầu tư vào nền kinh tế số ở ĐNA vẫn đang tốt mặc dù còn nhiều trở ngại với 37 tỷ USD tài chính đã rót vào nền kinh tế số ở ĐNA trong 4 năm qua, phần lớn đổ vào các công ty kỳ lân trong TMĐT và dịch vụ gọi xe nhưng các nhà đầu tư vẫn đang tiếp tục tăng tốc để rót tiền vào hỗ trợ cho các kỳ lân này lâu dài và nhiều tài nguyên hơn.
  • Các vấn đề khó trong nền kinh tế số đã được giải quyết. Phần lớn các vấn đề nan giải trong nền kinh tế số như tốc độ Internet, độ phủ Internet, niềm tin thanh toán online, logistic, thanh toán đã được giải quyết và tạo ra các cơ hội cho các doanh nghiệp trong nền kinh tế này.

Thống kê chung của thị trường Kinh tế Internet Đông Nam Á

Dân số khu vực Đông Nam Á theo từng quốc gia

Nền Kinh tế số Đông Nam Á đạt 100 tỷ USD năm 2019 và vượt qua 300 tỷ USD vào năm 2025

Tốc độ tăng trưởng của từng nghành trong nền kinh tế số
Tỷ trọng giá trị Giao dịch trong tổng GDP của ĐNA so với các nước khác là rất cao

Tốc độ tăng trưởng Kinh tế số ở Việt Nam và Indonesia là 40%, dẫn đầu khu vực

Tốc độ tăng trưởng của các nước Đông Nam Á

Việt Nam có nền kinh tế số đang phát triển nhanh nhất Việt Nam đạt đến 12 tỷ USD trong năm 2019 và tốc độ tăng trưởng 38% đều mỗi năm từ 2015 đến nay. Với tỷ trọng doanh số online đạt 5% GDP, Việt Nam có nền kinh tế số phát triển nhanh với các con số ấn tượng, trong đó Thương mại điện tử đóng góp phần lớn cho sự phát triển này.


Nền kinh tế số ở các Thành phố lớn

Dịch vụ tài chính kỹ thuật số

5 dịch vụ tài chính kỹ thuật số chủ yếu

Tải bản báo cáo đầy đủ

Tải file tại đây https://drive.google.com/file/d/1cAOlNKbCKTM42Fbqy74mlQPtDZgTOptu/view?usp=sharing

Để lại phản hồi