Men's Style

Tình hình là bạn Minh rất dở trong ăn mặc và … “tạo hình”. Do đó, bạn Minh rất ư là khoái được đọc các cuốn sách hướng dẫn ăn mặc, tạo dựng hình ảnh cho mình. Và vì vậy, khi kím đc mấy cuốn sách kiểu đó, bạn Minh rất ư là phấn chấn. Cuốn đầu tiên tìm được là Style Direction for Men, được in màu khá đẹp và sách trình bày cũng OK. Hôm rồi, thằng cu Tú cũng cùng cảnh ngộ với mình, mua được một cuốn Men’s Style Manual. He he, chỉ khác là cu cậu nhà ta rất ư là siêng và đọc hết, còn dịch ra nữa. Ấy thế là bạn Minh mượn bài của hắn (đã xin phép) post lên trên blog, làm “của riêng”, khặc khặc, thương quá à. Nói chung, thấy 2 cuốn đều khá giống nhau, nhưng mà Men’s Style Manual thì nó có vẻ hướng dẫn chi tiết hơn trong khi Style Direction for Men thì nó thiên về tạo dựng hình ảnh thông qua trang phục nhiều hơn

Do cuốn sách này được dịch lại, nên việc bản quyền khá là quan trọng. Vì vậy, ai mà muốn viết lại hoặc sao chép thì chú ý và cân nhắc chuyện bản quyền xíu nhé. Và cái nữa là do đang đc dịch, nên sẽ update từng chương 1 trên blog này.

Detail Men's Style Manual
Detail Men's Style Manual

Introduction
Chương 1: Áo sơ mi
Chương 2: Quần tây
Chương 3: Áo khoác Blazers
Chương 4: Cà vạt
Chương 5: Suits
Chương 6: Trang phục dạ hội (Formalwear)
Chương 7: Jeans
Chương 8: Casual shirts
Chương 9: Áo len
Chương 10: Áo khoác (Outerwear)
Chương 11: Đồ lót
Chương 12: Giày
Chương 13: Phụ kiện

Giới thiệu chung

Việc đầu tiên bạn cần làm là đứng trước gương và đánh giá một cách chân thực về vóc dáng của mình. Không nhất thiết phải là những bộ trang phục đắt tiền mới làm bạn trở nên nổi bật và hợp thời trang, một chiếc áo sơ mi và một chiếc quần tây được may vừa đúng với kích thước của bạn cũng có thể làm bạn trở nên tao nhã hơn rất nhiều. 80% sự thành công trong phong cách ăn mặc của bạn là chọn đúng loại quần áo dành cho mỗi dịp khác nhau. Tuy phong cách ăn mặc hiện đại ngày nay khá thông thoáng hơn so với ngày xưa nhiều nhưng điều đó không có nghĩa là bạn muốn mặc thứ gì cũng được. Sẽ có đôi khi bạn phân vân là liệu mình sẽ chọn style hơi formal 1 chút hay 1 style hơi phá cách một chút thì lựa chọn ao toàn nhất luôn nghiêng về style formal.

Một trong những điều tối kị trong việc ăn mặc là đua đòi theo những bộ trang phục trên sàn diễn thời trang hay những bộ trang phục của các ngôi sao. Suy nghĩ một chút bạn sẽ thấy rằng để có một hình ảnh đẹp như thế trên sàn diễn, trên truyền hình hay trên mặt báo không phải chỉ một bộ trang phục là có thể làm được. Bạn có lẽ đã quên khuấy đi là có hẳn một ê kíp đôi khi cả mấy trăm người đằng sau đó. Nào là trang điểm, nào là ánh sáng, nào là góc thể hiện và khả năng thể hiện bộ trang phục của những người mẫu hay ngôi sao. Nói như vậy không có nghĩa là bạn nên dính chặt mình vào một style nhất định ngày nàu qua ngày khác, mùa này qua mùa khác. Hãy mạnh dạng tìm hiểu và thử nghiệm những xu hướng mới, hãy đặt sự quan tâm nhiều nhất đến màu sắc và kế đó là kiểu dáng. Màu sắc có thể dễ dàng thể hiện qua nhiều kiểu trang phục khác nhau nên cho dù kiểu dáng sành điệu nhất không phù hợp với vóc dáng của bạn thì bạn cũng yên tâm rằng mình cũng không phải dân quê mùa không theo kịp thời đại.

Khi ăn mặc bạn nên kiểm tra hình ảnh toàn diện của mình. Chỉ một chiếc áo hay chiếc quần không thể tạo nên hình ảnh đẹp cho bạn được nếu chúng không hài hòa với những thứ khác bạn mặc trên người. Có một số quy tắc đơn giản mà bạn có thể kiểm tra nhanh chóng liệu bộ trang phục của mình có ok không như: giày cùng màu với quần; cà vạt nên có màu nền tương phảng với màu nền áo sơ mi và hoa văn thì tương đồng với nền áo sơ mi; áo khoác ngoài nên sẫm màu hơn so với áo bên trong; vớ trắng chỉ dùng cho việc tập thể thao, tất cả những dịp khác bạn nên dùng vớ đen hay sẫm màu.

Và điều cuối cùng bạn nên lúc nào cũng nhớ trong đầu là “stylish” và “fashionable” là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau, đích đến cho phong cách ăn mặc của bạn là “stylish” chứ không phải “fashionable”, bạn nhé!

Những thứ căn bản bạn nên lúc nào cũng có trong tủ quần áo của mình:
– Một hoặc 2 bộ suits màu đen, navy hay xám (nếu bạn trẻ nên dùng màu xanh biển hay đen, màu xám dành cho những người lớn tuổi hơn)
– Nếu bạn ở xứ lạnh bạn nên có một áo khoác dài đến đầu gối hay một áo khoác blazer màu xanh biển. Chúng rất hợp với jean đấy.
– Hai đôi giày tây một đen và một nâu
– Hai chiếc áo sơ mi trắng, một chiếc xanh dương và 2 chiếc áo thun polo
– Một chiếc cá vạt loại slim tối màu
– Một sợi dây nịt màu đen đơn giản
– Một hay 2 chiếc quần jean straight-leg màu xanh
– Một vài đôi với đen.

Chương 1: Áo sơ mi

Đã từng có thời áo sơ mi button-down (button-down là như thế nào nói sau nhé) màu trằng và xanh dương thống trị hầu hết các tủ quần áo nam giới. Bây giờ thì khác rồi, nam giới ngày nay đã mạnh dạng hơn, khéo chọn hơn và nhận thức sâu sắc hơn, những chiếc áo với màu sắc tươi tắn, những kiểu sọc, caro, hay hoa văn đã bắt đầu len lõi vào bộ sưu tập quần áo của các chàng trai. Tuy cởi mở hơn với màu sắc nhưng những chiếc áo sơ mi ngày nay lại được đánh giá khắt khe hơn qua độ vừa khít với người mặc chúng. Cho dù có mắc tiền bao nhiêu nhưng nếu nó không vừa vặn hoàn hảo trên người mặc nó cũng là vất đi. Bây giờ bắt đầu đi chi tiết vào chiếc áo sơ mi nhé!

Áo sơ mi
Các thành phần trên áo sơ mi
1. Cổ tay áo thường (hình 1)
Đối với những chiếc áo không cần khuy măng sét thì nó cũng nên có 1 chiếc nút ở nơi cổ tay áo và một chiếc nút khác cùng size hay nhỏ hơn xích lên trên cánh tay áo một chút. Nều bạn thích một style formal hơn thì chọn loại có 2 nút nơi cổ tay áo và không có chiếc nút nhỏ ở trên cánh tay áo.

2. Cổ tay áo kiểu Pháp
Là loại cổ tay được xắn lên và cài nút lại (xem hình số 2 để dễ hình dung hơn). Loại này trông sẽ đứng tuổi và sang cả hơn nhờ vào chiếc nút thường được làm từ kim loại quý như vàng.

3. Cổ áo
Đây là phần quan trọng nhất của chiếc áo sơ mi vì nó được dùng để cân bằng gương mặt của bạn. Vì điểm này mà một chiếc áo sơ mi may sẵn khó có thể cạnh tranh được với 1 chiếc áo được may đo bởi những người thợ may kinh nghiệm và có tiếng.

4. Những chiếc nút
Đây là một điểm đánh giá chất lượng của chiếc áo. Vì sao à? Thế thử so sánh một chiếc nút nhựa thô có thể bị nứt hay gãy đôi với một chiếc nút bằng xà cừ đi! Đây cũng là một điểm dễ nhận dạng giữa hàng thật và hàng nhái các nhãn hiệu áo sơ mi nổi tiếng. Hàng thật luôn được đơm bằng những chiếc nút xà cừ còn hàng nhài thì toàn nút nhựa thôi.

5. Chất liệu vải
Lại thêm một thành phần đánh giá chất lượng của chiếc áo đây. Nhắc đến chất liệu vải người ta thường nhắc đến thread count. Thread count được tính bằng số sợi chỉ cả dọc lẫn ngang dệt thành 1 inche square. Một số nhãn hiệu mắc tiền được quảng cáo là dùng đến loại vải 180 thread count. Số thread count càng cao thì sẽ cho ra loại vải mềm mại và mượt mà hơn. Tuy nhiên sự thật là những loại vải như vậy đắt tiền hơn nhiều và chúng dễ cũ hơn những loại thường. Như vậy để đánh đổi cho cảm giác mềm mại bạn phải bỏ ra một đống tiền cho cả giá thành sản xuất của loại vải và tính mau cũ của nó. Đáng hay không câu trả lời nằm ở túi tiền của bạn.

Một chiếc áo sơ mi là thứ không thể nào thiếu trong tủ quần áo của bạn. Nó dễ sử dụng hơn bạn tưởng đấy. Dùng cho những dịp trang trọng bạn có thể kết hợp với suit, dành cho những buổi hẹn hò dạo phố thì dùng nó với jean và áo khoác nhẹ. Một điểm lưu ý là chiếc túi có thể tiện dụng cho bạn nhưng một chiếc áo sơ mi trơn không túi vẫn trong đẹp mắt hơn và trang nhã hơn.

Tiêu chuẩn của một chiếc áo vừa vặn hoàn mỹ

Tiêu chuẩn 1 chiếc áo vừa
Tiêu chuẩn 1 chiếc áo vừa

Nhắc lại là một chiếc áo có mắc tiền bao nhiêu nếu nó không vừa vặn hoàn hảo trên người bạn thì nó cũng chẳng đáng gì. Hầu hết lỗi của nam giới thường gặp khi mặc áo sơ mi là họ thường mặc áo rộng hơn kích thước của cơ thể mình. Khi chọn mua áo sơ mi bạn thường qua loa cho rằng size của mình là như thế thì cứ canh đúng size ấy mà mua. Sai lầm nhé! Mỗi hãng quần áo khác nhau đều có kích thước xê xích khác nhua nhiều ít. Cánh tốt nhất là mặc thử và chân thật đánh giá mình trong gương theo những tiêu chí sau.

– Thân áo: Cách dễ nhất giám định thân áo là thông qua phần ngực. Một chiếc áo vừa vặm phải ôm lấy ngực bạn một cách gọn gàng mà không làm cho những chiếc nút ngay nơi ấy bị chằng kéo. (Bây giờ thì thấy mình mặc áo sơ mi rộng thùng thình chưa?)

– Phần phía sau của áo: đối với những anh chàng vai u thịt bắp thì nên chọn loại có xếp li ở chính giữa 2 bả vai, còn những ai “liễu” hơn thì không cần. Dù thế nào đi nữa thì đường may nên nằm ngang ngay đường cong của cơ bả vai.

– Eo: nên chọn loại có eo ôm nếu bạn có V-shape và straight nếu bạn đều người.

– Cổ áo: quy tắc vàng áp dụng trong mọi trường hợp là gài nút cổ áo lại và thử nhét 2 ngón tay của mình vào. nếu 2 ngón tay có thể ra vào vừa vặn dễ dàng là được.

– Cánh tay áo: chọn loại mà khi duỗi thẳng cánh tay, cổ tay áo nằm giữa cổ tay và phần chân của ngón cái là ok.

– Độ dài: khi mặc thử áo sơ mi bạn nên ngồi xuống và xem thử đuôi áo có phủ qua phần xương cùng của bạn một chút không.

Chọn cổ áo: cổ áo giúp cân bằng gương mặt của bạn. Nếu bạn có gương mặt thon dài nên chọn loại cổ áo bảng rộng ra 2 bên. Nếu bạn có gương mặt tròn thì nên chọn loại cổ áo đuôi nhọn

Cách chọn cổ áo
Cách chọn cổ áo
Đây là một số dạng cổ áo thông dụng:
Các kiểu cổ áo thông dụng
Các kiểu cổ áo thông dụng
Regular: Đây là loại cổ điển, thông dụng và thích hợp cho mọi hoàn cảnh. Bạn có thể thắt cà vạt khi đi làm và khi chiếu về vất cái cà vạt đi, cở nút cổ là bạn có thể dạo phố.

Spread: Đây là dạng British formal dùng với suit và cà vạt

Button-down: Cũng là một dạng cổ điển có tính formal hơn một chút có thể dùng với cà vạt hoặc không tùy bạn

Tab: Là dạng dùng cho bussiness, nút gài ở cổ áo có tác dụng giữa cổ áo luôn thẳng và giữ cho cà vạt luôn ở đúng vị trí.

Long point: Mang tính nghệ sĩ một chút có thể dùng với cà vạt.

Một số gợi ý kết hợp áo sơ mi:

Áo sơ mi và các kết hợp
Áo sơ mi và các kết hợp
Những buổi thuyết trình: không gì mang đến cho bạn một hình ảnh ấn tượng hơn một chiếc áo sơ mi trắng và 1 bộ suit đen.

Một buổi ăn tối hẹn hò: Áo sơ mi trắng và quần jean tối màu cùng một đôi giày tây nâu sẽ mang đến cho bạn một hình ảnh thanh lịch và trẻ trung.

Sơ mi cho mùa đông
Sơ mi cho mùa đông

Dạo phố mùa đông: áo sơ mi trắng kết hợp với áo len xám đen, áo khoác dài, khăn choàng cổ, quần và giày đen. (nhìn hơi già)

Chủ nhật: áo sơ mi trắng, áo len cổ tim xám cùng màu với giày, quần xám đậm ( cái nì nhìn cũng hơi già nhỉ?)

Với áo hoa văn thì thế nào?

Sơmi với hoa văn
Sơmi với hoa văn

Nhìn chung áo hoa văn khó dùng hơn so với những loại màu trơn cổ điển như trắng xanh dương và nó đòi hỏi bạn một chút khéo léo và con mắt thẩm mĩ. Hãy thử bắt đầu với những loại áo sọc hay caro 2 màu trước. Trước hết nên thử sử dụng những màu cổ điển kết hợp như trắng, đen, xanh, tím. Dần dà bạn có thể mạnh dạng hơn với những màu tươi và nóng như hồng, cam, đỏ, vàng. Nhớ là khi kết hợp áo sơ mi hoa bạn nên dùng quần màu trơn và nếu cần một chút trẻ trung không kém quyến rũ thì có thể không cài hai nút trên cùng (cổ áo và 1 cái bên dưới).

Tối kị khi dùng áo sơ mi
– Không nên cởi quá nhiều nút, bạn có thể nghĩ là mình trông sẽ sexy hơn nhưng đa số sẽ nghĩ rằng bạn không đứng đắn và bạn đánh mất sự tin tưởng của người khác.
– Không nên mặc kiểu áo sơ mi vải jean trừ phi bạn là người chăn bò. Dùng nó là bạn thể hiện đậm bản sắc dân quê đấy!
– Không dùng áo với quá nhiều màu sắc rực rỡ. Bạn muốn thật ấn tượng như một cái bảng hiệu đèn neon quảng cáo chớp tắt thì xin mời!

4 thoughts on “Men's Style

Để lại phản hồi